times of israel
Ảnh: Times of Israel

Theo BBC và CNN, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby cho hay, Mỹ sẽ tìm kiếm các câu trả lời của Israel sau cuộc điều tra của nước này về vụ tấn công Rafah khiến hơn 45 người thiệt mạng, vụ việc mà ông Kirby mô tả là đau lòng. 

"Sau cuộc tấn công của Israel vào Rafah ngày 26/5, Mỹ không có sự thay đổi chính sách nào đối với Israel. Người Israel sẽ điều tra, chúng tôi sẽ quan tâm tới những gì họ tìm thấy và sẽ xem mọi chuyện đi tới đâu", ông Kirby nói. 

Quan chức này cho biết thêm, Mỹ không tin là Israel đã tiến hành một chiến dịch tấn công toàn diện vào Rafah khiến Tổng thống Biden phải thay đổi chính sách với Israel. Khi được hỏi tại sao chiến dịch hiện thời của Israel không đáp ứng với định nghĩa về một chiến dịch toàn diện, ông Kirby cho hay: "Chúng tôi chưa thấy Israel thực hiện việc đó với các đơn vị lớn, với hàng nghìn binh sĩ, theo một kiểu phối hợp chống lại nhiều mục tiêu trên bộ". 

Trước đó, Tổng thống Joe Biden tuyên bố, nếu Israel thực hiện cuộc tấn công toàn diện vào Rafah, phía nam Gaza thì điều đó sẽ vượt qua lằn ranh đỏ của Mỹ.  

Hôm qua (28/5), các xe tăng của Israel lần đầu tiên hiện diện ở trung tâm Rafah kể từ khi Israel phát động chiến dịch chống Hamas cách đây 7 tháng. Điều này báo hiệu một giai đoạn mới trong chiến dịch của Israel, bất chấp sức ép của quốc tế. 

Cuối tuần trước, Israel đã mở một cuộc không kích vào khu lều trại ở Rafah, làm hàng chục người thiệt mạng và gây ra sự phẫn nộ trên toàn cầu. Israel cho biết, cuộc tấn công đã tiêu diệt hai lãnh đạo của Hamas. 

Đoạn phim mà CNN có được cho thấy khu trại bốc cháy, rất nhiều đàn ông, phụ nữ và trẻ em điên cuồng tìm nơi ẩn náu khi cuộc tấn công diễn ra vào ban đêm. Lực lượng cứu hộ đã kéo ra khỏi đống đổ nát nhiều thi thể bị cháy, trong đó có cả trẻ em. 

Trong một cuộc họp báo hôm qua, phát ngôn viên Lực lượng Phòng vệ Israel Daniel Hagari cho biết, Israel đang xem xét khả năng cuộc tấn công hôm 26/5 có thể đã vô tình kích hoạt vũ khí được cất giữ trong một khu nhà gần đó và sau đó là một đám cháy lớn tàn phá khu trại tị nạn.