houthi.jpg
Chiến binh Houthi. Ảnh: ABC News

Theo CNN và ABC News, đây là lần thứ 4 trong vòng chưa đầy một tuần Mỹ tấn công nhóm quân này. Các quan chức Mỹ cho hay, tên lửa được phóng từ Biển Đỏ và đánh trúng hàng chục địa điểm. 

Đợt tấn công mới này diễn ra sau khi Mỹ thông báo chính thức về việc đưa lực lượng Houthi trở lại danh sách những kẻ khủng bố toàn cầu. Các biện pháp trừng phạt đi kèm với việc chỉ định là khủng bố nhằm cắt đứt khả năng tiếp cận nguồn tài chính của nhóm Houthi, một quan chức Mỹ giấu tên tiết lộ. 

Đài truyền hình Al Masirah do nhóm Houthi vận hành đưa tin, đợt tấn công mới của Mỹ nhằm vào các khu vực Dhamar, Hodieda, Taiz, al-Bayda và Saada.

Bất chấp lệnh trừng phạt và các cuộc tấn công quân sự, gồm cả chiến dịch quy mô lớn do tàu chiến, máy bay chiến đấu của Mỹ và Anh tiến hành, nhóm vũ trang Houthi vẫn tiếp tục quấy rối các tàu thương mại và quân sự. 

Vụ việc mới nhất xảy ra hôm qua (17/1) khi một máy bay không người lái được phóng đi từ khu vực do nhóm này kiểm soát ở Yemen đã tấn công tàu MV Genco Picardy do Mỹ sở hữu và vận hành ở Vịnh Aden. Đây là lần thứ 2 trong vòng một tuần lực lượng Houthi thành công trong việc nhắm vào một tàu của Mỹ. Trước đó, hôm 16/1, Houthi nhận trách nhiệm về vụ tấn công một tàu của Hy Lạp đang trên đường tới Israel. 

Houthi bắt đầu tấn công các tuyến đường vận chuyển quốc tế kể từ giữa tháng 11 năm ngoái. 

Các cuộc tấn công của Mỹ diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông và có nhiều lo ngại rằng cuộc xung đột giữa Israel và Hamas ở Gaza có thể lan rộng ra cả khu vực.