Tờ Thời báo Israel dẫn lời một quan chức cao cấp Mỹ giấu tên hôm 16/1 (giờ Washington DC) nói rằng, chính quyền Tổng thống Joe Biden dự kiến sẽ công bố việc đưa lực lượng vũ trang Houthi vào danh sách khủng bố toàn cầu bị chỉ định đặc biệt (SDGTs).

houthi 2.jpg
Những người ủng hộ nhóm Houthi ở Yemen. Ảnh: Reuters

Thông tin trên được vị quan chức giấu tên chia sẻ trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 12/1 đã đưa ra tuyên bố cứng rắn nhằm vào Houthi, và gọi lực lượng này là nhóm khủng bố chỉ vài giờ sau khi các chiến cơ của Mỹ-Anh không kích nhiều cơ sở hạ tầng Houthi nằm trên lãnh thổ Yemen.

Thời báo Israel cho biết, chính quyền Tổng thống Mỹ Biden vào đầu năm 2021 đã thu hồi quyết định của người tiền nhiệm Donald Trump về việc liệt Houthi là tổ chức khủng bố. Tuy nhiên, trước tình trạng nhóm vũ trang trên tấn công hàng loạt tàu thương mại hoạt động ở Biển Đỏ “có liên quan tới Israel với danh nghĩa ủng hộ người dân Dải Gaza” những tháng gần đây, Washington buộc phải xem xét việc đảo ngược quyết định này.

Pháp bác khả năng tham gia tấn công Yemen 

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 16/1 tuyên bố nước này sẽ không tham gia vào lực lượng quân sự quốc tế để không kích nhiều mục tiêu Houthi ở Yemen, bởi nước này lo sợ sẽ góp phần làm leo thang căng thẳng trong khu vực Trung Đông.

“Pháp đã quyết định không tham gia vào liên quân thực hiện các vụ không kích phủ đầu nhằm vào Houthi. Vì sao ư, bởi chúng tôi có lập trường là tìm cách tránh bất kỳ leo thang nào. Mục tiêu của chúng tôi không phải là quân sự, mà là giải pháp ngoại giao”, hãng tin Al Jazeera dẫn lời ông Macron nói.

Theo trang Arab News, chiến dịch không kích của Mỹ-Anh nhằm vào Houthi những ngày gần đây đã khiến nhiều quốc gia trong khu vực Trung Đông lo ngại về khả năng chiến sự lan rộng. Theo những nước này, bất kỳ ai nhận được lợi ích khi khu vực Trung Đông và tuyến thương mại hàng hải đi qua Biển Đỏ ổn định đều không muốn xung đột leo thang.

Vì sao Mỹ tấn công Houthi?

Vì sao Mỹ tấn công Houthi?

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby tuyên bố, Washington chỉ muốn ngăn chặn các tay súng Houthi tấn công tàu hàng ở Biển Đỏ.