Theo Russia Today, tuyên bố trên được Tổng thống Biden đưa ra tại Nhà Trắng ngày hôm nay (21/4), sau cuộc gặp với Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal. Washington sẽ có động thái tương tự với Liên minh châu Âu (EU) trong việc cấm tất cả các tàu có mối liên hệ với Moscow được cập cảng ở Mỹ. 

Tổng thống Biden nói, động thái này nhằm mục đích “loại Nga khỏi những lợi ích của hệ thống kinh tế quốc tế mà họ từng được hưởng trong quá khứ”.

Tổng thống Joe Biden thông báo về tình hình ở Ukraine tại Nhà Trắng hôm 21/4. Ảnh: AP 

Bên cạnh đó, người đứng đầu nước Mỹ còn công bố một gói viện trợ quân sự mới trị giá 800 triệu USD cho Ukraine, nhằm hỗ trợ các lực lượng của Kiev trong cuộc đụng độ với quân Nga ở khu vực Donbass.

“Gói viện trợ này bao gồm các vũ khí như pháo hạng nặng, với hàng chục khẩu pháo và 144.000 viên đạn đi kèm. Nó cũng bao gồm nhiều thiết bị bay không người lái chiến thuật hơn”, ông Biden nói.

Trong một diễn biến liên quan, một quan chức Bộ Tài chính Mỹ cùng ngày cho biết Washington sẽ cung cấp cho Ukraine gói viện trợ trực tiếp lên tới 500 triệu USD, để giúp Kiev tiếp tục các hoạt động quan trọng, bên cạnh gói viện trợ 500 triệu USD mà Tổng thống Biden đã công bố hồi tháng 3.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen sẽ đưa ra thông báo về gói viện trợ này trong cuộc họp với Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal và Bộ trưởng Tài chính Ukraine Serhiy Marchenko vào ngày hôm nay. Thứ trưởng Tài chính Mỹ Wally Adeyemo cũng sẽ tham dự cuộc họp.

Khoản viện trợ mới sẽ giúp Ukraine trả lương cho chính phủ, trang trải lương hưu và tài trợ cho các chương trình thiết yếu khác để tránh làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng nhân đạo do xung đột với Nga.

Việt Anh