Hôm 16/10, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Tổng thống Joe Biden sẽ tới thăm Israel vào ngày 18/10.

Theo hãng tin Reuters, thông qua chuyến thăm, ông Biden muốn thể hiện sự ủng hộ của Mỹ dành cho Thủ tướng Benjamin Netanyahu, giữa lúc Washington đang cố gắng ngăn chặn giao tranh giữa Israel và Hamas biến thành cuộc chiến mở rộng có sự tham gia của Iran, lực lượng Hezbollah ở Lebanon và Syria. 

my israel.jpg
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden ở New York. Ảnh: AP

Một cuộc gặp trực tiếp sẽ giúp Tổng thống Mỹ thảo luận riêng về những mối lo ngại với Thủ tướng Netanyahu, và những lằn ranh đỏ đối với chiến dịch tấn công trên bộ mà quân đội Israel có thể triển khai ở Dải Gaza.

Ông Jon Alterman, Phó chủ tịch cấp cao tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), nhận định mục đích chuyến đi của Tổng thống Biden là để có thể gây ảnh hưởng hiệu quả hơn tới những quyết định của Israel trong thời gian tới. Bởi theo ông, các quan chức Israel “cần phải cảm nhận được bạn đang đồng hành cùng họ, và hiểu được sự tức giận, cũng như nỗi đau của họ”.

Ông Biden từng tới thăm Israel 10 lần, và lần đầu tiên với tư cách Thượng nghị sĩ Mỹ vào năm 1973. Một số Tổng thống Mỹ cũng từng tới thăm Israel. 

Còn theo ông Alon Pinkas, cố vấn chính sách đối ngoại lâu năm ở Israel và từng phục vụ dưới thời cựu Thủ tướng Ehud Barak, Tổng thống Biden có thể kết hợp chuyến thăm với việc gặp Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas ở Bờ Tây, như nhà lãnh đạo Mỹ từng làm trong chuyến thăm Israel năm 2022. 

Trên thực tế, hiếm có Tổng thống Mỹ đến thăm các nước đồng minh ngay sau khi xung đột bùng nổ, mà công việc này thường được giao cho một nhà ngoại giao hoặc quan chức quốc phòng cấp cao.

Điều này đặt ra thách thức an ninh đối với Mỹ trong công tác chuẩn bị cho chuyến thăm của ông Biden tới Israel. Bởi hôm 16/10, Ngoại trưởng Mỹ Blinken đã phải xuống hầm trú ẩn ở Tel Aviv, sau khi còi báo động phòng không làm gián đoạn cuộc họp của ông với Thủ tướng Israel Netanyahu.

Ông Alterman nhận định, “Các chuyến thăm của Tổng thống Mỹ được lên kế hoạch rất chặt chẽ, nhưng tình hình xung đột lại khó lường”.  

Theo một cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos, khoảng 78% người Mỹ ủng hộ các nỗ lực ngoại giao của Mỹ nhằm cho phép người dân Dải Gaza chạy trốn khỏi vùng xung đột để di chuyển đến một quốc gia khác an toàn hơn. 41% số người được hỏi cho biết họ đồng ý với tuyên bố "Mỹ nên hỗ trợ Israel" trong cuộc xung đột với Hamas.

Trong những ngày gần đây, ông Biden vừa công khai ủng hộ vô điều kiện đối với phản ứng của Israel trước các cuộc tấn công của Hamas, đồng thời thể hiện mối lo ngại về tình hình nhân đạo ở Dải Gaza.