Thông báo đăng tải trên Facebook hôm nay (28/10) của các lực lượng vũ trang Ukraine cho hay, động thái diễn ra trong bối cảnh chính quyền ủng hộ Moscow ở Kherson đã cho sơ tán dân thường và các vật dụng như trang thiết bị bệnh viện sang bờ phía đông của sông Dnipro.

Cảnh đổ nát vì giao tranh tại thị trấn Velyka Oleksandrivka thuộc vùng Kherson, miền nam Ukraine. Ảnh: Anadolu 

Nhà chức trách Ukraine nói, số lính Nga mới điều động đến khu vực Kherson, miền nam nước này đang được bố trí ở trong nhà của những cư dân địa phương đã rời khỏi đây.

Theo CNN, Nga đang chuẩn bị cho một trận giao tranh dự kiến với các lực lượng Kiev đang nỗ lực tái kiểm soát thành phố thủ phủ của vùng Kherson.

Cùng ngày, trong bản cập nhập tình báo về chiến sự, Bộ Quốc phòng Anh nhận định, Moscow “có khả năng huy động quân dự bị” đến để tiếp viện cho quân đội Nga ở bờ tây sông Dnipro.

Tình báo Anh lưu ý, các lực lượng Moscow trên hầu hết lãnh thổ Ukraine đã chuyển sang “thế trận phòng thủ lâu dài” trong 6 tuần qua, “có thể do đánh giá thực tế hơn rằng, lực lượng không được đào tạo bài bản ở Ukraine hiện chỉ có khả năng phòng thủ”.

Phía Nga chưa lên tiếng bình luận về các thông tin trên.

Ukraine tố Nga bắn 4.500 tên lửa

Báo Guardian dẫn lời Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố, quân Nga đã tiến hành hơn 8.000 vụ không kích và bắn khoảng 4.500 tên lửa trên khắp lãnh thổ nước này kể từ khi chiến sự giữa hai nước láng giềng bùng phát hồi cuối tháng 2.

Ảnh: Anadolu 

Đứng bên xác một chiếc máy bay không người lái (UAV) tình nghi do Iran chế tạo, được quân Nga sử dụng và bị bắn rơi, ông Zelensky khẳng định, các cuộc tập kích của quân Nga vào các nhà máy điện sẽ không làm tinh thần người Ukraine suy sụp.

Kiev cáo buộc các lực lượng Moscow đã nhắm bắn hàng chục tên lửa và dùng các UAV tấn công vào mạng lưới điện của Ukraine, gây ra tình trạng mất điện trên diện rộng trong 2 tuần qua. Quân đội Ukraine cho biết đã bắn hạ 23 chiếc UAV của đối phương chỉ trong 2 ngày qua.

Các hãng thông tấn quốc tế cho biết không thể xác minh một cách độc lập những số liệu trên.

Tuấn Anh