Năm 2021, tuổi thọ trung bình ở Mỹ giảm xuống còn 76,1 năm, mức thấp nhất kể từ năm 1996. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, sự suy giảm đó chủ yếu bắt nguồn do đại dịch Covid-19 và những ca tử vong vì dùng thuốc quá liều.

Tuy nhiên, trong khi tuổi thọ của mọi tiểu bang đều giảm kể từ năm 2019, Hawaii là tiểu bang duy nhất không giảm xuống dưới mốc 80 tuổi.

Theo The Hill, các chuyên gia thống nhất một số lý do giúp dân số Hawaii sống lâu hơn nhưng họ nhấn mạnh có sự chênh lệch về tuổi thọ tùy thuộc vào chủng tộc, giáo dục, thu nhập và giới tính.

Môi trường trong lành giúp người dân Hawaii sống lâu hơn. Ảnh minh họa: Travellersworldwide

Dưới đây là một vài yếu tố góp phần vào tuổi thọ của người dân đảo: 

Tỷ lệ mắc bệnh tim và ung thư thấp

Ngoài Covid-19 và tai nạn, các nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Mỹ là bệnh tim mạch, ung thư và đột quỵ. Theo CDC Mỹ, vào năm 2020, gần 697.000 người Mỹ đã chết vì bệnh tim mạch và hơn 600.000 người khác qua đời vì một số loại ung thư. 

Có tỷ lệ đột quỵ cao nhưng cư dân của Hawaii lại có tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch và ung thư thấp thứ hai cả nước Mỹ. Theo Giáo sư xã hội học Deborah Carr, Đại học Boston, lý do một phần liên quan đến tỷ lệ hút thuốc và béo phì tương đối thấp. 

Ít tập thể dục và chế độ ăn uống thiếu chất là hai nguyên nhân chính dẫn đến béo phì. Cư dân Hawaii có lợi thế trong hai yếu tố này. Giáo sư Carr nói: “Thời tiết ôn hòa khiến mọi người chăm tập thể dục và đi bộ ngoài trời”. 

Dữ liệu của CDC Mỹ cho thấy trong số 50 tiểu bang, Hawaii có tỷ lệ béo phì thấp thứ hai (25% số người từ 18 tuổi trở lên). 

Mặc dù con số này đã tăng lên trong những năm gần đây nhưng vẫn còn thấp hơn nhiều so với mức trung bình của cả nước. Khoảng 42% người Mỹ trưởng thành từ 20 tuổi trở lên được coi là béo phì. 

Dịch vụ y tế tốt hơn

Theo Yeonjung Jane Lee, Phó giáo sư xã hội học tại Trường Công tác Xã hội và Y tế Công cộng Thompson, người dân Hawaii có các lựa chọn lối sống lành mạnh. 

Hawaii cũng được xếp hạng cao nhất trong số 50 tiểu bang về hiệu quả hoạt động của hệ thống chăm sóc sức khỏe năm 2022. Hawaii giành được vị trí này do số ca nhập viện vì các căn bệnh có thể phòng chống thấp và tỷ lệ người không có bảo hiểm ít. 

Chỉ 5,9% dân số của tiểu bang trong nhóm từ 19 đến 64 tuổi không có bảo hiểm y tế. Đạo luật chăm sóc sức khỏe trả trước của Hawaii, ban hành vào những năm 1970, yêu cầu các chủ lao động tư nhân cung cấp bảo hiểm y tế cho những nhân viên làm việc từ 20 giờ/tuần từ 4 tuần trở lên trong một năm.

Nắng ấm quanh năm giúp người dân tích cực vận động ngoài trời hơn. Ảnh minh họa: Travelchannel

Ánh nắng và không khí trong lành

Hawaii nổi tiếng với nắng ấm và khí hậu ôn hòa hầu như không thay đổi suốt cả năm. Theo Dịch vụ thời tiết quốc gia, ngày dài nhất và ngắn nhất trong năm chỉ chênh lệch 2,5 tiếng, lần lượt là 13,5 và 11 tiếng.

Sự thay đổi khí hậu theo mùa ở mức thấp đồng nghĩa Hawaii nhận được nguồn cung cấp ánh nắng dồi dào và liên tục. Nhờ đó, nhiều cư dân Hawaii nhận được một lượng vitamin D đáng kể, rất cần thiết để duy trì sức khỏe tốt.

Lượng vitamin D đầy đủ giúp cho xương chắc khỏe, chống lại các bệnh tật như ung thư vú và tăng huyết áp.

Phó giáo sư Lee nói thêm, chất lượng không khí của Hawaii cũng có thể đóng một vai trò trong việc kéo dài tuổi thọ của người dân. Honolulu và khu vực Kahului-Wailuku-Lahaina, lọt vào top 5 thành phố sạch nhất trong báo cáo “Tình trạng không khí” năm 2022 của Hiệp hội Phổi Mỹ. 

Các nghiên cứu chứng minh, chất lượng không khí có ảnh hưởng đến tuổi thọ. Theo báo cáo từ Viện Chính sách Năng lượng tại Đại học Chicago, ô nhiễm không khí làm giảm tuổi thọ của một người khoảng 2,2 năm.