Cựu Tổng thống Nga. Ảnh: RT

Theo hãng tin RT, viết trên mạng xã hội Vkotakte của Nga, ông Medvedev cho rằng chính quyền Ukraine đang "khóc lóc cay đắng" vì quyết định từ bỏ kho vũ khí hạt nhân mà nước này được thừa hưởng sau khi Liên Xô sụp đổ. 

Ông Medvedev, hiện là Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, nói Kiev đưa ra quyết định trên sau khi nhượng bộ trước áp lực khắc nghiệt của Washington. Cựu Tổng thống Nga nói, tất cả các tổng thống Ukraine, từ ông Leonid Kravchuk tới người đương nhiệm Volodymir Zelenski, đều mô tả việc từ bỏ kho vũ khí hạt nhân là một bước đi ép buộc. 

Tuy nhiên, theo ông Medvedev, Kiev luôn tỏ rõ rằng nước này muốn sử dụng vũ khí hạt nhân để chống lại Nga. "Ukraine đã ám chỉ điều này rất rõ ràng, đe dọa nối lại chương trình hạt nhân. Và đó là một trong những lý do chính để Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine". 

Theo Bản ghi nhớ Budapest năm 1994, Ukraine đã giao nộp kho vũ khí hạt nhân từ thời Liên Xô để đổi lấy lời hứa từ Mỹ, Anh và Nga rằng họ sẽ "hỗ trợ" cho đất nước trong trường hợp bị tấn công. Ba nước này cũng tuyên bố sẽ không tấn công Ukraine.

Tuy nhiên, các quan chức Nga đã nhiều lần tuyên bố rằng bản ghi nhớ trên bị phá hoại bởi sự mở rộng về phía đông của NATO, vốn đe dọa lợi ích an ninh sống còn của Moscow.

Ngoài ra, khi cuộc xung đột Nga - Ukraine xảy ra vào cuối tháng 2, Tổng thống Ukraine Zelensky đã phát đi tín hiệu rằng Kiev có thể từ bỏ cam kết kéo dài nhiều thập niên của nước này - là một quốc gia phi hạt nhân, và đảo ngược quyết định từ bỏ vũ khí nguyên tử.