Trong bài phát biểu tối 21/6, ông Zelensky đã ca ngợi quyết định của Luxembourg.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters

CNN trích dẫn số liệu của tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cho hay, Luxembourg đã chi 462 triệu USD cho quốc phòng năm 2021. Thủ tướng Luxembourg Xavier Bettel hôm 21/6 đã tới Kiev để bày tỏ "tình đoàn kết của Luxembourg với người dân Ukraine".

"Ông Bettel thăm các thành phố thuộc vùng Kiev. Tôi biết ơn ông ấy vì sự thấu hiểu chân thành dành cho người dân chúng tôi cũng như sự sẵn sàng tham gia của Luxembourg vào quá trình tái thiết Ukraine giai đoạn hậu chiến", ông Zelensky nói.

Theo Tổng thống Ukraine, ông Bettel đã thăm Bucha, Borodyanka và Irpin, những nơi bị tàn phá nặng nề trong xung đột. 

Bằng chứng về cuộc phản kích của quân Ukraine vào đảo Rắn

Các ảnh vệ tinh do hãng công nghệ Maxar cung cấp, đề ngày 21/6 dường như cho thấy những tổn hại gây ra trên đảo Rắn sau khi các lực lượng Kiev tuyên bố mở một cuộc phản kích quân Nga ở vùng lãnh thổ nhỏ phía nam Ukraine.

Một bức ảnh vệ tinh hé lộ một tòa tháp bị phá hủy ở rìa phía nam đảo Rắn..

Dấu vết những khu vực bị cháy ở rìa phía bắc hòn đảo trong một ảnh vệ tinh của Maxar. 

Theo báo Guardian, binh lính Nga đã kiểm soát đảo Rắn ở Biển Đen kể từ giai đoạn đầu của chiến dịch quân sự đặc biệt. Suốt 2 tháng qua, các lực lượng Kiev đã nhiều lần tập kích binh lính và cơ sở hạ tầng của Nga trên đảo. Họ cũng tuyên bố đã bắn hạ một trực thăng và một số tàu chiến của Moscow.

Tuy nhiên, hôm 21/6, các lực lượng Moscow khẳng định đã đẩy lui một nỗ lực tái chiếm hòn đảo của Kiev.

Tổng thống Indonesia công du Nga và Ukraine tuần tới

Cùng ngày, Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi thông báo, Tổng thống Joko Widodo, người đang giữ chức chủ tịch luân phiên của nhóm 20 nền kinh tế lớn (G20) sẽ đến gặp những người đồng cấp ở Ukraine và Nga vào tuần tới nhằm thúc đẩy một giải pháp hòa bình. 

Tổng thống Indonesia Joko Widodo tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - ASEAN ở Washington, Mỹ ngày 13/5. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, chiến sự ở Ukraine đã phủ bóng các cuộc họp của G20 trong năm nay, trong bối cảnh Indonesia đang cố gắng thống nhất các nước thành viên, đồng thời chống lại sức ép từ các quốc gia phương Tây đang đe dọa tẩy chay hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo nhóm vào tháng 11 và đòi loại trừ Nga.

Ngoại trưởng Marsudi cho biết, các chuyến công du của Tổng thống Indonesia tới Kiev và Moscow sẽ diễn ra trong một hoàn cảnh "không bình thường".

"Tổng thống đã bày tỏ lòng trắc ẩn về cuộc khủng hoảng nhân đạo, sẽ cố gắng đóng góp nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng lương thực do cuộc chiến gây ra cũng như những tác động đến tất cả các nước, đặc biệt là những nước đang phát triển và có thu nhập thấp. Ông ấy sẽ tiếp tục thúc đẩy tinh thần vì hòa bình", bà Marsudi nhấn mạnh tại một cuộc họp báo hôm 21/6.

Tuấn Anh

Nga đưa tiêm kích tàng hình tối tân tham chiến, Kiev cắt đứt quan hệ văn hóa với MoscowPhó Thủ tướng Nga Yury Borisov xác nhận, quân đội nước này đã huy động Su-57, các siêu tiêm kích tàng hình thế hệ thứ 5 tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.