Loại dao y tế mới được đánh giá có thể ghi nhận các khối u tử cung trong vài giây. Phát hiện này có thể giúp chấm dứt sự chậm trễ trong việc chẩn đoán căn bệnh nguy hiểm với phụ nữ. 

Ung thư tử cung là bệnh ung thư phổ biến thứ 6 ở phụ nữ. Trong năm 2020, hơn 417.000 ca ung thư tử cung được chẩn đoán trên toàn thế giới. Riêng ở Anh, thêm khoảng 9.700 phụ nữ mắc mới mỗi năm. Tuy nhiên, chỉ có 10% trường hợp được phát hiện kịp thời. 

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Hoàng gia London tạo ra iKnife. Ảnh: Guardian

Các chuyên gia tại Đại học Hoàng gia London, cho biết iKnife hay “con dao thông minh” có thể chẩn đoán ung thư tử cung với độ chính xác cao. 

Nhóm tác giả chia sẻ: "iKnife chẩn đoán ung thư tử cung với độ chính xác 89%, giảm sự chậm trễ hiện tại. Phát hiện được trình bày trong nghiên cứu này có thể mở đường cho các cách chẩn đoán mới". 

Theo thông tin từ Đại học Hoàng gia London, iKnife dựa trên phẫu thuật điện, công nghệ được phát minh vào những năm 1920 hiện vẫn được sử dụng phổ biến. Dao phẫu thuật điện sử dụng dòng điện để làm nóng mô nhanh chóng, cắt xuyên qua mô đồng thời giảm thiểu mất máu. Khi đó, mô sẽ bay hơi, tạo ra khói. 

Người phát minh ra iKnife, Tiến sĩ Zoltan Takats, đã kết nối dao phẫu thuật điện với máy quang phổ, dụng cụ xác định hóa chất trong mẫu. Thiết bị này có thể cho biết sự khác biệt giữa mô ung thư và mô khỏe mạnh bằng cách phân tích khói tạo ra khi mô bị bốc hơi.

Theo Guardian, nghiên cứu mới liên quan đến 150 mẫu mô. Nhóm tác giả kết luận: “Cần có những nghiên cứu lớn hơn để xác nhận kỹ thuật này và cải thiện hiệu suất chẩn đoán”.

Athena Lamnisos, Giám đốc điều hành của tổ chức tài trợ cho nghiên cứu, nói: “Việc chờ đợi kết quả xét nghiệm rất căng thẳng, đặc biệt nếu xét nghiệm để tìm hiểu xem bạn có bị ung thư hay không”. 

Ung thư tử cung có một triệu chứng nổi bật là chảy máu sau mãn kinh. Tuy nhiên, cũng có nhiều lý do khác dẫn đến chảy máu âm đạo bất thường. Vì vậy, xét nghiệm chẩn đoán loại trừ ung thư ngay lập tức và với độ chính xác cao có thể tạo ra sự khác biệt lớn.