Hãng thông tấn Aljazeera dẫn lời Chủ tịch Quốc hội Lebanon Nabih Berri ngày 10/1 cho biết: “Sự leo thang hàng ngày của Israel đang nhắm sâu vào các khu dân cư, dân thường và thậm chí cả xe cứu thương và các nhà báo”.

chu tich qh lebanon.jpg
Chủ tịch Quốc hội Lebanon Nabih Berri. Ảnh: Times of Israel

Kể từ khi Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) phát động chiến dịch quân sự chống Phong trào Hồi giáo Hamas ở Dải Gaza ngày 8/10, các vụ đọ súng xuyên biên giới, kể cả không kích và oanh tạc bằng máy bay không người lái (UAV) giữa Israel với Hezbollah, nhóm vũ trang được Iran hậu thuẫn ở Lebanon, gần như diễn ra hàng ngày. Aljazeera thống kê, cho đến nay, hàng chục dân thường Lebanon và 140 thành viên Hezbollah đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh giữa hai bên suốt hơn 3 tháng qua.

Những ngày gần đây, IDF đã đẩy mạnh không kích và phóng tên lửa vào các mục tiêu tình nghi của Hezbollah sâu bên trong lãnh thổ Lebanon, làm dấy lên lo ngại xung đột sẽ bùng phát dữ dội.

Ông Najib Mikati, Thủ tướng sắp mãn nhiệm của Lebanon than phiền rằng, dù đất nước của ông tìm kiếm “sự ổn định và một giải pháp hòa bình lâu dài” nhưng chính quyền Beirut “đang nhận được cảnh báo từ các đặc phái viên quốc tế về một cuộc chiến ở Lebanon”.

Israel phát hiện thêm 15 đường hầm của Hamas

Theo báo Times of Israel, IDF tuyên bố đang tiếp tục chiến dịch quân sự chống Hamas ở Khan Younis, phía nam Dải Gaza và ở Maghazi, miền trung vùng đất này. Chỉ trong 24 giờ qua, các lực lượng Israel đã nhắm tấn công hơn 150 mục tiêu thuộc nhóm vũ trang Hồi giáo.

linh idf o gaza 1.jpg
Lính Israel tham gia chiến dịch chống Hamas ở Gaza. Ảnh: IDF

IDF cho biết thêm, tại Maghazi, binh lính thuộc lữ đoàn Golani đã không kích vào nhiều khu vực của Hamas và phát hiện 15 đường hầm mới. Trong cuộc đột kích vào một địa điểm của Hamas, quân Israel đã tìm thấy các bệ phóng tên lửa, tên lửa, máy bay không người lái (UAV) và chất nổ.

Tại Khan Younis, sư đoàn 98 của IDF đã nhắm bắn hơn 10 thành viên Hamas. Hàng chục tay súng Hồi giáo khác đã bị các đơn vị của sư đoàn này loại bỏ trong những ngày qua.

Hamas hiện vẫn chưa lên tiếng bình luận về các thông tin do phía Israel công bố.