Cầu nối thúc đẩy mối quan hệ giữa Việt Nam với các nước 

Ngày 19/7, Ủy ban Trung ương MTTQ tổ chức gặp mặt 120 đại biểu kiều bào trẻ đến từ hơn 20 quốc gia trên thế giới về nước tham dự Trại hè Việt Nam 2023.

Sự kiện được tổ chức bởi Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài - Bộ Ngoại giao phối hợp với các cơ quan liên quan. Sự kiện dành cho thanh niên, sinh viên Việt Nam lưu trú ở nước ngoài.

Ông Mai Phan Dũng - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài.

Ông Mai Phan Dũng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài cho biết, Trại hè Việt Nam là hoạt động được tổ chức thường niên, dành cho thanh niên kiều bào tiêu biểu trên toàn thế giới. Việc tổ chức chương trình thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với kiều bào, đáp ứng nguyện vọng của thế hệ trẻ mong muốn được tìm hiểu về các vấn đề chính trị, xã hội, văn hóa lịch sử, cảnh quan thiên nhiên của đất nước, giao lưu với thanh niên, sinh viên trong nước, góp phần vận động kiều bào, nhất là thế hệ trẻ hướng về quê hương, đất nước.

Chương trình kéo dài 2 tuần đi qua 10 tỉnh, thành của Việt Nam. Trong thời gian này các em sẽ được tham quan, tìm hiểu về văn hóa, lịch sử, đất nước, con người Việt Nam. Qua những trải nghiệm thực tế đó để các em thêm hiểu, yêu thương gắn bó với quê hương, đất nước nhiều hơn. Trong đó, Lễ khai mạc sẽ được tổ chức tại thành phố Hà Nội và Lễ bế mạc sẽ diễn ra tại Đà Nẵng.

Các hoạt động trong khuôn khổ chương trình gồm: Tham quan, tìm hiểu văn hóa, lịch sử, truyền thống dân tộc; hoạt động tri ân, tưởng niệm; Tọa đàm giao lưu, kết nối với thanh niên trong nước; Hoạt động từ thiện tại các địa phương; Cuộc thi “Tài năng trẻ tiếng Việt”; Vinh danh kiều bào trẻ có thành tích xuất sắc trong học tập, thể thao, hoạt động cộng đồng…

"Trại hè Việt Nam 2023 được chuẩn bị toàn diện về nội dung, với sự tham gia của 120 kiều bào trẻ là thanh niên, sinh viên kiều bào ưu tú tại nhiều quốc gia đã có thành tích nổi bật trong học tập, văn hóa, nghệ thuật, sinh hoạt cộng đồng như tham gia các hoạt động từ thiện, nhân đạo, dạy tiếng Việt miễn phí cho kiều bào Việt Nam ở nước ngoài. 

Chương trình lần này góp phần giúp kiều bào trẻ tăng cường giao lưu, gắn kết bền chặt với văn hóa truyền thống và ngôn ngữ dân tộc, thúc đẩy tình yêu quê hương, đất nước, lòng tự hào dân tộc cũng như trách nhiệm trong việc gìn giữ, phát huy tiếng Việt ở nước ngoài", ông Dũng cho biết.

Đại diện Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài trao bằng khen cho 5 kiều bào trẻ có thành tích xuất sắc tại nước ngoài. 

Ban Tổ chức cũng vinh danh 5 kiều bào trẻ có thành tích xuất sắc tại nước ngoài, bao gồm Dương Quang Minh (Séc), Hà Dương Hải My (Ba Lan), Nguyễn Xuân Hiếu (Slovakia), Trần Hà Phương (Lào), Lê Nguyễn Tùng Chi (Malaysia). Những gương mặt trẻ này đã đạt nhiều giải thưởng, bằng khen ấn tượng tại nước sở tại trong các lĩnh vực như thể thao, học tập, cộng đồng...

Ông  Hoàng Công Thủy - Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ

Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Hoàng Công Thủy chia sẻ: "Dù ở bất cứ nơi đâu, đồng bào ta vẫn luôn hướng về Tổ quốc, gắn bó máu thịt với cội nguồn dân tộc, là bộ phận không tách rời của cộng đồng dân tộc Việt Nam và công tác vận động người Việt Nam ở nước ngoài, nhất là thế hệ trẻ, gắn bó với quê hương đất nước, trở thành cầu nối góp phần thúc đẩy quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và các nước.

Đây cũng là một chương trình hết sức có ý nghĩa nhằm tạo kết nối giữa thanh thiếu niên người Việt ở nước ngoài với quê hương Việt Nam, để thế hệ trẻ Người Việt Nam ở nước ngoài được tìm hiểu các vấn đề chính trị, xã hội, văn hóa lịch sử, cảnh quan thiên nhiên của đất nước, được giao lưu với thế hệ trẻ trong nước, góp phần triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với công tác Người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới".

Thế hệ trẻ hướng về tổ quốc

Em Trần Hà Phương đến từ Thủ đô Vientiane, Lào bày tỏ: "Chúng em hết sức vui mừng khi có cơ hội tham dự Trại hè Việt Nam 2023 và được giao lưu với bạn bè Việt Nam tại nhiều nước trên thế giới. Đại diện cho các bạn trẻ Việt Nam tham dự trại hè, em xin cảm ơn các lãnh đạo, cơ quan ban ngành, đoàn thể đã tạo cơ hội cho chúng em được trải nghiệm và tìm hiểu về quê cha đất tổ. Qua những ngày sinh hoạt chung tại trại hè, em hi vọng sẽ học được nhiều điều hơn nữa về Việt Nam, để chúng em thêm hiểu, thêm yêu quê hương đất nước của mình".

Đoàn kiều bào trẻ chụp ảnh lưu niệm tại Ủy Ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Mặc dù mới là ngày thứ hai được ở Trại hè Việt Nam nhưng Phương đã giao lưu và làm quen được với một số bạn trẻ người Việt đến từ các quốc gia trên thế giới.

“Trước khi về Việt Nam để tham gia chương trình này, em có chút hồi hộp và lo lắng. Những lo lắng đó đã hoàn toàn biến mất ngay ngày đầu em bước vào mái nhà chung trại hè Việt Nam 2023 này. Chúng em như anh em một nhà sau những năm đi xa quê hương để học tập và giờ đây được trở về gia đình, được trở về quê hương đất mẹ của mình”, Trần Hà Phương tâm sự.

Hà Phương mong muốn có thêm nhiều sân chơi để thanh niên sinh viên kiều bào có thêm cơ hội trở về quê hương, giao lưu và học hỏi với các bạn trẻ người Việt Nam ở trong và ngoài nước, từ đó cùng nhau xây dựng tổ quốc ngày càng giàu đẹp hơn.

Tại Lào, mẹ Phương mở một lớp dạy tiếng Việt cho đồng bào Việt Nam ở chùa. Phương thường cùng mẹ lên lớp, hỗ trợ mọi người học, viết, đọc truyện và hát tiếng Việt. Qua đó, em trau đồi thêm vốn tiếng Việt của bản thân và góp phần vào bảo tồn, duy trì tiếng Việt, hun đúc thêm tình yêu quê hương, đất nước cho các em nhỏ khác - thế hệ thứ hai, thứ ba sinh ra tại Lào. 

Trong lớp học tiếng Việt này, có tủ sách tiếng Việt miễn phí. Tuy nhiên, hiện tại tủ sách vẫn còn sơ sài cả về số lượng và nội dung sách. Vì thế Hà Phương mong muốn mọi người chung tay ủng hộ, để tủ có thêm nhiều sách tiếng Việt hơn nữa phục vụ nhu cầu học tập, giải trí của kiều bào.

“Em sinh ra ở Việt Nam nhưng sau đó theo cha mẹ sang Lào sinh sống, làm việc đã lâu. Mỗi dịp về nước đối với em đều chan chứa tình cảm và đầy xúc động. 

Đặc biệt, lần tham gia trại hè này, em được gặp thêm nhiều người bạn cũng xa Tổ quốc như mình, ban đầu có người nói tiếng Anh, có người nói tiếng Nga… mỗi người nói một thứ tiếng nhưng khi câu nói: “Xin chào, tôi là người Việt Nam” cất lên, thực sự vỡ òa cảm xúc. Chúng em hướng dẫn nhau nói tiếng Việt, cùng tìm hiểu về văn hóa, ẩm thực Việt Nam…”, Phương chia sẻ. 

Em Bùi Văn Dũng, 16 tuổi, đến từ Nga bày tỏ niềm hào hứng khi về nước tham gia chương trình Trại hè Việt Nam. Em bày tỏ khi về nước sẽ lan tỏa những điều mà em được trải nghiệm, được chứng kiến để thế hệ trẻ kiều bào ở Nga thêm hiểu và thêm yêu thương đồng bào, quê hương, đất nước nhiều hơn.

Đức Quang cùng bạn bè tham gia trại hè viết lưu bút tại bảo tàng. 

Sau chương trình gặp mặt lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam, đoàn đại biểu kiều bào trẻ tham gia thăm quan Bảo tàng MTTQ. Tại đây, em Nguyễn Đức Quang – kiều bào Hoa Kỳ đã viết vào sổ lưu niệm: “Hôm nay, cháu rất vui được tham gia chương trình Trại hè Việt Nam 2023 và có cơ hội đến thăm Ủy ban MTTQ Việt Nam – mái nhà của đại đoàn kết các dân tộc Việt Nam.

Tham gia chương trình này, cháu được tìm hiểu thêm về lịch sử, truyền thống dân tộc Việt Nam, từ đó thêm gắn kết và yêu quê hương, đất nước mình. Cháu mong sẽ có thêm nhiều cơ hội ý nghĩa như thế để kiều bào trẻ chúng cháu có cơ hội gắn kết với cội nguồn, gốc gác Việt Nam của mình”.

Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Hoàng Công Thủy bày tỏ: "Thanh niên, sinh viên kiều bào chính là tương lai của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, là nền tảng của khối truyền thống đại đoàn kết kiều bào ta với dân tộc ta trong giai đoạn hiện nay. Với vai trò là ngôi nhà chung của khối đại đoàn kết dân tộc, Ủy ban TW MTTQ luôn tích cực phối hợp cùng Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài trong các hoạt động dành cho kiều bào, trong đó có chương trình trại hè Việt Nam dành cho thanh niên, sinh viên Việt Nam ở nước ngoài".

Quỳnh Nga