Mời quý độc giả theo dõi video:

Những ngày tháng 3 âm lịch vừa qua, đoàn kiều bào gồm 70 người từ 23 quốc gia trên thế giới đã về dâng hương tại Đền Hùng, tưởng nhớ đến cội nguồn dân tộc. Chương trình do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài tổ chức.

Thờ cúng tổ tiên là một phong tục lâu đời của người Việt, mang đạo lý uống nước nhớ nguồn. Trong tiến trình lịch sử dân tộc, tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên chính là mạch nguồn của quá trình kết nối cộng đồng, đoàn kết và toàn vẹn của gia đình, dòng họ và cả dân tộc.

Lễ hội Đền Hùng còn gọi là Giỗ Tổ Hùng Vương, là một lễ hội lớn nhằm tưởng nhớ và tỏ lòng biết ơn công lao lập nước của các Vua Hùng, những vị vua đầu tiên của dân tộc.

“Dù ai đi ngược về xuôi/ Nhớ ngày Giỗ Tổ mồng mười tháng ba/ Khắp miền truyền mãi câu ca/ Nước non vẫn nước non nhà ngàn năm”. Câu ca dao đậm đà tình nghĩa đã đi vào lòng mỗi người dân Việt Nam từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Hàng ngàn năm nay, Đền Hùng - nơi cội nguồn của dân tộc, của đất nước luôn là biểu tượng tôn kính, linh nghiêm quy tụ và gắn bó với dân tộc Việt Nam. Trong hồ sơ đề trình UNESCO công nhận “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương” là di sản văn hoá thế giới đã nêu rõ giá trị của di sản là thể hiện lòng tôn kính đối với tổ tiên, theo tinh thần “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam.

Theo đánh giá của các chuyên gia UNESCO, “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương” đã đáp ứng được tiêu chí quan trọng nhất trong 5 tiêu chí. Đó là di sản có giá trị nổi bật mang tính toàn cầu, khích lệ ý thức chung của mọi dân tộc trong việc thúc đẩy giá trị đó.

Vì vậy, ngày 6/12/2012, UNESCO đã chính thức công nhận “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ”, biểu tượng của tinh thần đại đoàn kết, truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Chính vì vậy, hằng năm cứ vào dịp 10/3 âm lịch, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài lại tổ chức đoàn đại biểu kiều bào về nguồn dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương. Sau 2 năm bị gián đoạn vì đại dịch, năm nay đáp ứng nguyện vọng của bà con, Ủy ban phối hợp với tỉnh Phú Thọ tiếp tục tổ chức đoàn kiều bào về dâng hương Giỗ Tổ. Đây là hoạt động rất ý nghĩa đối với bà con, đồng thời thể hiện sự quan tâm, chăm lo của lãnh đạo Đảng, Nhà nước đối với đồng bào ta ở nước ngoài.

Đoàn đại biểu 70 kiều bào từ 23 quốc gia trên thế giới đã về dâng nén tâm hương tưởng nhớ các Vua Hùng và tri ân công đức tổ tiên. Sau lễ dâng hương, đoàn đã được lãnh đạo tỉnh Phú Thọ tiếp thân mật.

Đoàn tham gia trải nghiệm và hòa mình vào làn điệu hát Xoan ở đình cổ làng Hùng Lô (thành phố Việt Trì). Tiết mục hát Xoan được biểu diễn bởi các nghệ nhân của 4 phường Xoan gốc Phù Đức, Kim Đới, Thét và An Thái.

Rời đình Hùng Lô, đoàn kiều bào đã ghé ngôi nhà cổ để trải nghiệm gói bánh chưng. Một nghi thức truyền thống từ ngàn đời của mỗi gia đình người Việt Nam mỗi khi Tết đến, xuân về, gia đình tụ họp.

Làng Hùng Lô được coi là cái nôi của nghề gói bánh chưng truyền thống dâng Vua Hùng. Bánh rất thơm ngon bởi khâu lựa chọn nguyên liệu được làm rất cẩn thận. Ngoài ra, cách gói, cách nấu cũng đều theo bí quyết riêng.

Những chiếc bánh chưng sau khi gói được mang đi luộc ngay để kịp trao cho đoàn kiều bào. Bà con rất vui mừng với những chiếc bánh truyền thống mang đậm hương vị quê nhà, lại do chính tay mình cùng làm ra.

Trong không khí thân tình, cởi mở, đại diện kiều bào các nước đã phát biểu, bày tỏ niềm xúc động khi được về dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương. Mặc dù sống xa Tổ quốc nhưng kiều bào ta ở nước ngoài vẫn luôn nuôi dưỡng và phát huy tinh thần yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc, cùng hướng về cội nguồn. 

Quỳnh Nga - Xuân Quý