Sáng 23/4, Lễ hội đua ghe Ngo diễn ra trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè (đoạn từ cầu Công Lý đến cầu Lê Văn Sỹ) với sự tham gia của 9 đội đua đến từ TP.HCM, Kiên Giang, Bình Phước, Bình Dương và Tây Ninh. 

Đây là lần đầu tiên TP.HCM tổ chức đua ghe Ngo - lễ hội đặc trưng của người Khmer ở các tỉnh miền Tây Nam Bộ. Lễ hội nằm trong chuỗi sự kiện chào mừng Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4), Tết Chôl Chnăm Thmây của đồng bào dân tộc Khmer và Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam (19/4).

Ngay từ sáng sớm, người dân và du khách đổ về hai bên bờ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè để theo dõi và cổ vũ. Khoảng 7h, các đội khởi động, đưa ghe về vạch xuất phát, chuẩn bị cho các vòng thi đấu.

Sau tiếng còi của trọng tài, trong tiếng cổ vũ vang lên mạnh mẽ, các vận động viên thoăn thoắt mái chèo, lướt nhanh trên đường đua, khéo léo vượt qua khúc cua đầu tiên.

Các vận động viên đến từ 9 đội thi đã thể hiện sức dẻo dai, kỹ thuật thi đấu mang đến những phần thi sôi động, đầy mãn nhãn.

Đông đảo người dân hai bên bờ kênh chăm chú dõi theo, hò reo cổ vũ cho từng đội thi.

Ngay từ sớm, nhiệt độ cảm nhận ngoài trời đã 37 độ C, nhiều cổ động viên tìm những bóng cây râm mát để đứng xem nhiều giờ. Một số người dân khi đi qua cũng dừng xe ghé vào dõi theo từng trận đua.

9 đội chia thành các cặp đấu để tranh giải nhất, nhì, ba. Giữa mỗi hiệp thi đấu, các vận động viên liên tục được tiếp nước do thời tiết TP.HCM hôm nay nắng nóng bỏng rát.

Cuộc đua diễn ra khẩn trương và sôi nổi. Đến 9h30, lễ hội đã tìm ra nhà vô địch. 

Theo đó, giải nhất chung cuộc thuộc về đội Khlang Mương đến từ Châu Thành (Kiên Giang), về nhì là đội Thôn Dôn (Rạch Giá, Kiên Giang), còn đội Xà Xiêm Mới (Châu Thành, Kiên Giang) đứng thứ ba.

Lễ hội đua ghe Ngo không chỉ góp phần tạo sự gắn bó, đoàn kết khối đại đoàn kết các dân tộc mà còn thúc đẩy du lịch địa phương và TP.HCM, phát huy bảo tồn văn hóa đua ghe ngo của đồng bào Khmer Nam Bộ.