Theo CNN, kể từ tháng 4 năm nay, bốn ngân hàng lớn tại tỉnh Hà Nam, miền trung Trung Quốc đã tạm dừng việc cho phép khách hàng rút tiền tiết kiệm để bảo trì hệ thống. Tổng số tiền gửi tiết kiệm bị đóng băng lên tới gần 40 tỷ Nhân dân tệ (6 tỷ USD), khiến cho cuộc sống của hàng nghìn người bị ảnh hưởng nặng nề.

Người biểu tình trước cửa Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc ở Hà Nam. Ảnh: CNN

Nhằm đấu tranh cho quyền lợi của mình, vào ngày 10/7, hơn 1.000 người đã tụ tập trước cửa bên ngoài chi nhánh Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc ở thành phố Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam để tiến hành biểu tình. Theo ghi nhận của truyền thông địa phương, những người biểu tình xuất hiện từ 4h sáng, yêu cầu chính quyền phải giúp họ rút được tiền tiết kiệm, biểu ngữ "Ngân hàng tại Hà Nam hãy trả lại tiền cho chúng tôi" xuất hiện khắp nơi.

Xô xát giữa người biểu tình và lực lượng an ninh. Ảnh: Reuters

Trong thời gian mà việc di chuyển vẫn bị hạn chế vì ảnh hưởng của Covid-19, một cuộc biểu tình với quy mô lên tới hơn 1.000 người là vô cùng hiếm thấy. Tới khoảng 11h cùng ngày, đã có những xô xát giữa lực lượng bảo vệ và những người biểu tình, khiến cho nhiều người bị thương.

Theo chia sẻ của một nạn nhân, cô nhận ra mình không thể rút được khoản tiết kiệm 500.000 Nhân dân tệ (74.000 USD) kể từ tháng 4. Điều này khiến cho sinh kế của cả gia đình cô bị ảnh hưởng, nhất là khi công việc của chồng cô bị ảnh hưởng vì đại dịch.

Trước yêu cầu từ những người biểu tình, chính quyền tỉnh Hà Nam vào ngày 11/7 đã thông báo về kế hoạch trả hết các khoản tiết kiệm dưới 50.000 Nhân dân tệ (7,400 USD) trong ngày 15/7. Ngoài ra, các biện pháp nhằm giải quyết dứt điểm tình trạng này cũng đang được thảo luận.

Việt Dũng