Các bác sĩ Bệnh viện K Trung ương vừa tiến hành phẫu thuật cho một bệnh nhân bị tắc bán ruột, có nhiều khối u trong lòng đại tràng sigma.

Ths.BS Hà Hải Nam - Phó khoa Ngoại bụng 1, Bệnh viện K Trung ương cho biết, đây là một ca mổ phức tạp, kéo dài tới 5 tiếng.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đại tiện khó khăn, kèm máu, bị bán tắc ruột. Từ kết quả nội soi của bệnh nhân, các bác sĩ phát hiện phía trong có nhiều khối u lớn, chiếm hơn 3/4 chu vi lòng đại tràng sigma. “Khối u nhiều đến mức ống nội soi không thể đi qua để quan sát phần còn lại của đại tràng”, Ths.BS Hải Nam cho biết

Bệnh nhân cao 1m70, thân hình gầy gò, chỉ nặng 48-50kg và lớp mỡ nội tạng rất nhiều, tổ chức mô và các cơ quan lỏng lẻo. Với thể trạng như vậy khi mổ rất dễ bị chảy máu. Ngoài ra, bệnh nhân còn bị tắc ruột gây khó khăn, lòng ruột chứa đầy chất thải đặc quánh, nhất là phần đại tràng, gây khó khăn cho ca phẫu thuật.

Sau khi cân nhắc các phương án, các bác sĩ quyết định cắt đoạn ruột, nối ngay để tránh cho người bệnh phải mang túi hậu môn nhân tạo. Phương pháp này nếu thành công sẽ giúp người bệnh không bị ảnh hưởng sinh hoạt nhưng sơ sẩy một chút có thể khiến chất thải, chất tiết tiêu hoá trào ra gây nhiễm trùng ổ bụng.

Với sự nỗ lực của cả ê-kíp, cuối cùng ca mổ thành công sau hơn 5 tiếng.  Người thân của bệnh nhân chia sẻ, người đàn ông này có tiền sử uống rượu 30 năm, ngày ít thì vài chén, ngày nhiều uống đến nửa lít rượu.

“Ngoài lạm dụng rượu bia kéo dài, bác sĩ nhận định, cũng có thể, người bệnh đã sử dụng các thuốc chống viêm corticoid không có sự kiểm soát thích hợp dẫn đến tình trạng trên”, nam bác sĩ thông tin. Theo đó, người bệnh "tự đoán" là mình bị đau dạ dày, viêm khớp nên ra hiệu thuốc kể bệnh và mua thuốc không cần đơn về uống suốt một thời gian dài. 

Thêm vào đó, trao đổi kĩ về chế độ ăn hàng ngày của người bệnh, bác sĩ giật mình khi biết người này có sở thích ăn nhậu, tiết canh, thịt đỏ, thịt nướng, thịt quay, lòng và phủ tạng động vật... để cho chén rượu thêm phần đậm đà. Đây là thói quen gặp phải ở rất nhiều người Việt, nhất là đàn ông. 

“Ăn nhiều các thực phẩm trên trong thời gian dài sẽ không tốt cho sức khỏe. Chỉ đến khi khối u to chiếm gần hết chu vi lòng ruột, mỗi đêm đi vệ sinh tới 4-5 lần và khó khăn, gây nên cơn đau dai dẳng, người bệnh mới nghĩ tới việc đi khám”, Ths.BS Nam chia sẻ.

Ths.BS Hà Hải Nam cho biết không chỉ nam bệnh nhân trên, hiện nhiều người có thói quen không lành mạnh như hút thuốc, uống rượu bia, ăn quá nhiều đồ chiên rán, nội tạng động vật… Đây đều là yếu tố nguy cơ dẫn tới các bệnh lý về đường tiêu hóa, rối loạn chuyển hóa. 

Vì vậy bác sĩ khuyến cáo người dân nên thực hiện lối sống và thói quen ăn uống lành mạnh như hạn chế rượu bia, bỏ thuốc lá, hạn chế đồ chiên rán, nội tạng. Chúng ta được khuyến khích ăn nhiều rau xanh, hoa quả và uống đủ nước và luyện tập thể dục thể thao đều đặn.