Theo CNN, các máy bay chiến đấu của Israel thường xuyên ném bom các mục tiêu ở Syria nhằm đáp trả những vụ tập kích từ bên kia biên giới và loại bỏ các nhóm vũ trang chống nhà nước Do Thái, tình nghi có quan hệ với Iran.

Vụ tấn công của binh lính Israel vào cơ sở hạ tầng quân sự của Syria hôm nay (30/10) diễn ra trong bối cảnh đụng độ ở khu vực biên giới Israel - Lebanon leo thang.

Nhóm vũ trang Hezbollah ngày 29/10 thông báo đã dùng một tên lửa đất đối không để bắn hạ một máy bay không người lái (UAV) của quân đội Do Thái ở miền nam Lebanon.

Reuters dẫn tuyên bố của Hezbollah cho biết thêm, UAV bị bắn rơi gần Khiam, cách biên giới với Israel khoảng 5km. Theo hai nguồn tin an ninh ở Lebanon, đây là lần đầu tiên nhóm vũ trang này đưa ra tuyên bố về một sự cố như vậy.

Binh lính Do Thái và nhóm Hezbollah do Iran hậu thuẫn ở Lebanon đã đấu súng hàng ngày kể từ khi cuộc xung đột Israel - Phong trào Hồi giáo Hamas bùng phát ở Gaza cách đây 3 tuần.

Hezbollah thống kê, nhóm đã tiến hành 84 cuộc tấn công tại 42 điểm dọc biên giới kể từ khi bắt đầu giao tranh. Cho đến nay, khoảng 46 tay súng của nhóm đã thiệt mạng và 43 người khác bị thương ở vùng biên giới. Trong khi, theo quân đội Israel, ít nhất 7 binh sĩ của Tel Aviv đã thiệt mạng vì đụng độ.

Trước đó trong ngày 29/10, lực lượng gìn giữ hòa bình Lebanon của Liên hợp quốc (UNIFIL) thông tin, một thành viên của họ đã bị thương sau khi căn cứ của UNIFIL gần làng Houla ở biên giới Lebanon - Israel trúng đạn pháo.

Các diễn biến xảy ra trong bối cảnh Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cảnh báo về sự gia tăng nguy cơ xung đột Israel – Hamas sẽ lan rộng ở Trung Đông.