Tờ Thời báo Israel dẫn thông cáo được IDF công bố trưa nay (9/11) cho biết, binh sĩ nước này đã giao tranh dữ dội với các tay súng Hamas "trên mặt đất lẫn dưới hầm ngầm" ở tiền đồn 17 thuộc khu vực phía tây thành phố Jabalia, Dải Gaza trong 10 tiếng đồng hồ.

israel 1111.jpg
Binh sĩ Israel tác chiến ở khu vực gần tiền đồn 17 của Hamas ở Jabalia. Ảnh: IDF/X

“Hàng chục tay súng đối phương đã bị vô hiệu hóa trong lúc giao tranh. Các binh sĩ của chúng tôi đã tìm thấy nhiều vũ khí và những đường hầm không có mái che. Trong đó, có một căn hầm nằm liền kề trường mẫu giáo dẫn tới một tuyến đường hầm rộng lớn”, thông cáo viết.

Tuy nhiên, thông cáo trên không tiết lộ có bao nhiêu binh sĩ Israel thương vong trong quá trình kiểm soát tiền đồn 17 của Hamas.

Trong một video được IDF đăng trên mạng xã hội X, các binh sĩ thuộc Lữ đoàn Nahal của Israel, với sự yểm trợ từ các khí tài quân sự và máy ủi, đang tác chiến ở khu vực giáp tiền đồn 17.

Video: IDF/X

Ngoại trưởng Mỹ nêu biện pháp quản lý Dải Gaza sau xung đột 

Hãng tin Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken phát biểu trong cuộc họp báo được tổ chức tại Tokyo, Nhật Bản hôm 8/11 nói rằng, chính quyền Palestine phải kiểm soát Dải Gaza sau khi xung đột Israel-Hamas kết thúc, thay vì để Tel Aviv quản lý khu vực này. 

“Washington đã bắt đầu thảo luận với giới lãnh đạo Israel và nhiều quốc gia Ảrập về tương lai của Dải Gaza khi nơi đó không còn nằm trong tay Hamas. Không có việc tái chiếm đóng Gaza sau khi cuộc xung đột kết thúc. Không có phong tỏa hay bao vây Gaza. Không thu hẹp diện tích Gaza”, ông Blinken nói.

Ngoại trưởng Mỹ nhận định, có thể sẽ cần đến một số giai đoạn chuyển tiếp ở cuối cuộc xung đột, nhưng kế hoạch quản lý Dải Gaza giai đoạn hậu chiến sự “phải bao gồm sự quản lý của Palestine và Gaza thống nhất với Bờ Tây nằm dưới quyền kiểm soát của chính quyền Palestine”.

Theo Reuters, tuyên bố trên của Ngoại trưởng Mỹ Blinken được đưa ra chỉ một ngày sau khi điều phối viên về truyền thông chiến lược của Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Kirby tham gia chương trình “CNN This Morning” tuyên bố rằng nước này phản đối Israel tái chiếm đóng Dải Gaza.