Theo kế hoạch dự kiến, sự kiện sẽ diễn ra trong 4 ngày (từ ngày 31/8 đến 3/9/2023 tại các địa điểm gồm: Sân vận động huyện Than Uyên; tuyến phố đi bộ đường 15/10; các điểm du lịch trên địa bàn huyện.

Tết Độc lập và ngày hội văn hoá du lịch được tổ chức giúp các dân tộc giao lưu, chia sẻ và quảng bá bản sắc văn hoá các dân tộc ở huyện Than Uyên.

Theo đó, ngày 31/8 sẽ có các hoạt động: Hội thi văn nghệ dân gian dân tộc Mông và hội thi “Hương sắc ẩm thực Than Uyên; trình diễn, giới thiệu trích đoạn lễ hội Mừng cơm mới của dân tộc Khơ Mú; lễ hội Kin Pang của dân tộc Thái đen tại Không gian văn hóa dân tộc Thái, dân tộc Khơ Mú. 

Vào ngày 1/9, huyện sẽ tổ chức các chương trình nghệ thuật chào mừng Tết Độc lập và trao giải cuộc thi biểu tượng và khẩu hiệu về du lịch Than Uyên. Trong đó, đặc sắc nhất là màn múa xòe, múa khèn “Lung linh sắc màu Tây Bắc” được tổ chức tại sân vận động huyện với trên 1500 người tham gia; tổ chức thi giã và làm bánh dày đối với các xã có đồng bào dân tộc Mông.

Ngày 2/9, huyện tổ chức giải đua thuyền đuôi én và trình diễn thuyền hơi tại hồ Than Uyên; chương trình đêm nhạc thanh niên; tổ chức thi đấu các môn thể thao dân tộc như: bắn nỏ, đẩy gậy, đánh tù lu, tó má lẹ, đi khà kheo, kéo co. 

Ngoài ra còn có không gian trưng bày, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm OCOP, sản phẩm văn hoá của địa phương, với quy mô từ 20-25 gian hàng trưng bày, giới thiệu quảng bá và bán các sản phẩm OCOP, sản phẩm văn hóa và du lịch tiêu biểu của địa phương, doanh nghiệp cũng như của 4 huyện giáp ranh và 7 huyện, thành phố trong tỉnh.

Bên cạnh đó là không gian giới thiệu “Ảnh đẹp du lịch Than Uyên” và biển, đảo Việt Nam; giới thiệu triển lãm sách, ảnh; các hoạt động văn hóa các dân tộc như dân tộc Thái, dân tộc Mông, dân tộc Dao, dân tộc Khơ Mú…;

Đặc biệt sẽ có hoạt động chợ đêm Ta Gia vào đêm 2/9 được tổ chức tại bản Củng xã Ta Gia; chợ phiên Nậm Pắt vào sáng 3/9 tại bản Nậm Pắt, xã Tà Mung. 

Ngoài chợ đêm còn có các hoạt động vui chơi tại các điểm du lịch như: Love Hill; đồi thông khu 7 Thị trấn Than Uyên; khu di tích lịch sử bản Lướt; bản Thẩm Phé, xã Mường Kim; lòng hồ thủy điện Huội Quảng - bản Chát; khám phá vịnh Pá Khôm, xã Pha Mu; chinh phục đỉnh Laux Ca, xã Khoen On; thăm cánh đồng lúa xã Mường Than...

Huyện Than Uyên cho biết, sự kiện Tết Độc lập và ngày hội văn hoá du lịch được tổ chức là dịp để các dân tộc trên địa bàn huyện giao lưu, chia sẻ, đồng thời cũng là dịp giới thiệu và quảng bá bản sắc văn hoá truyền thống tốt đẹp của các dân tộc ở huyện Than Uyên nói riêng và các dân tộc ở Lai Châu nói chung.

Hải Yến