“Hoạt động quân sự đầu tiên nhằm vào hai tàu chở trang thiết bị quân sự nằm ở cảng Haifa của Israel, trong khi cuộc tấn công thứ hai nhằm vào một con thuyền vi phạm ‘lệnh cấm cập cảng Israel’ do chúng tôi đặt ra”, hãng tin Al Jazeera dẫn lời phát ngôn viên Houthi Yahya Saree nói hôm 6/6.

Hiafa 111.jpg
Một góc cảng Haifa. Ảnh: Thời báo Israel

Theo ông Saree, một số máy bay không người lái đã được sử dụng trong các cuộc tấn công, và mục đích của các hoạt động tập kích này nhằm “trả đũa cho chiến dịch quân sự của Israel ở thành phố Rafah thuộc miền nam Dải Gaza”. Tuy nhiên, phát ngôn viên Houthi không đưa ra những hình ảnh hay video để chứng minh cho tuyên bố của mình.

Người phát ngôn của quân đội Israel, Trung tá Peter Lerner trong một thông cáo sau đó đã gọi những tuyên bố trên từ nhóm Houthi là “sai sự thật”.

Theo Al Jazeera, nhóm vũ trang Houthi kể từ tháng 10 năm ngoái đã phát động tấn công nhằm vào những khu vực do Israel kiểm soát, cũng như tập kích vào nhiều thương thuyền có liên hệ với Tel Aviv với lý do “ủng hộ người dân Palestine ở Dải Gaza trước các cuộc tấn công của quân đội Israel”.

Tel Aviv dọa chiến tranh với Hezbollah

Tổng thống Israel Isaac Herzog gần đây tuyên bố rằng, toàn thế giới “sẽ không lấy làm ngạc nhiên nếu Israel đáp trả mối đe dọa tới từ phía bắc, và Tel Aviv đang chuẩn bị leo thang xung đột với nhóm vũ trang Hezbollah”.

“Cả thế giới phải nhận ra Israel không có lựa chọn nào khác ngoài việc bảo vệ người dân của chính mình, và họ đừng lấy làm ngạc nhiên nếu chúng tôi đáp trả một cách mạnh mẽ và kiên quyết hơn. Các cuộc tấn công từ Hezbollah phải bị ngăn chặn”, trang Yahoo News dẫn lời ông Herzog nói.

Những tuyên bố trên của Tổng thống Israel được đưa ra trong bối cảnh các cuộc pháo kích hôm 3/6 của Hezbollah đã gây ra hàng loạt vụ hỏa hoạn ở miền bắc nước này. Gần đây nhất vào ngày 5/6, lực lượng Hezbollah đã sử dụng tên lửa chống tăng có điều khiển (ATGM) nhằm vào bệ phóng tên lửa thuộc Hệ thống phòng không Vòm Sắt đặt tại khu định cư Ramot Naftali nằm cách biên giới Israel-Lebanon khoảng 4km.