Ảnh: AP

Tờ The New York Times dẫn lời bà Madhvi Bahl, một nhà tổ chức của Mạng lưới tương trợ đoàn kết di cư cho biết, các tình nguyện viên dự đoán 3 chiếc xe buýt chở 130 người di cư từ Texas sẽ tới New York vào ngày Giáng sinh. Tuy nhiên, các xe này đã thay đổi lộ trình tới khu vực Washington do nhiều con đường bị đóng và điều kiện thời tiết lạnh giá. 

Những người di cư đã tới Washington sau hành trình dài 36 giờ, một số chỉ mang theo áo phông hoặc một chiếc chăn nhẹ, bà Bahl cho biết thêm. Mạng lưới tương trợ đoàn kết di cư đã giúp điều phối việc đi lại và tìm nơi lưu trú cho người di cư, cung cấp cho họ thực phẩm, áo khoác, giày và quần áo ấm để chống lại thời tiết lạnh giá. 

Mạng lưới tương trợ cho hay, các xe buýt trên được Phòng quản lý khẩn cấp Texas điều đi theo chỉ thị của văn phòng Thống đốc Greg Abbott. Hiện, văn phòng của ông Abbott chưa trả lời đề nghị bình luận.

Thống đốc Abbott bắt đầu đưa người di cư từ các thành phố biên giới tới thủ đô vào tháng 4, trong một nỗ lực gây sức ép buộc chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden phải có hành động đối với vấn đề nhập cư và an ninh biên giới. Kiểu gây sức ép này đã bị chỉ trích mạnh. 

Theo Fox News, trong một lá thư ông Abbott gửi cho Tổng thống Joe Biden hồi đầu tuần trước, Thống đốc Texas đã viện dẫn nhiệt độ đóng băng ở các thành phố như El Paso là lý do để ông đưa người di cư đi. Điều này diễn ra trong bối cảnh các cơ sở lưu trú cho người di cư đã hoạt động hết công suất và phải thải bớt người ra đường phố. 

Ông Abbott viết: "Các chính sách của ông khiến nhiều người rơi vào cảnh giá buốt khi xoáy cực di chuyển vào Texas. Texas đã phải chịu một gánh nặng không cân xứng do các chính sách biên giới mở cửa của ông. Cuộc khủng hoảng tồi tệ đối với các cộng đồng biên giới ở Texas là một thảm họa do chính ông tạo ra".