gaza israel.jpg
Ảnh: Guardian

Pháo sáng và tiếng súng máy hạng nặng đã vang lên. Trong video, Robertson cho biết đã nghe thấy tiếng súng máy khai hỏa và những tiếng nổ ở xa. CNN cho biết, hiện không thể cung cấp thông tin chi tiết về loại hoạt động quân sự dọc biên giới Israel và Gaza. 

Khi được hỏi về các hoạt động quân sự, phát ngôn viên Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) - Trung tá Jonathan Conricus cho biết, lực lượng dự bị đã sẵn sàng, được trang bị, định hướng theo nhiệm vụ và sẵn sàng cho giai đoạn tiếp theo của chiến dịch. Ông Conricus nói thêm: "Vào thời điểm này, chúng tôi không thể nói rõ sẽ tăng cường các hoạt động quân sự vào lúc nào, ở đâu và bằng cách nào". 

Các chính trị gia Israel đã bật đèn xanh cho quân đội nước này tiến vào Gaza và hiện giờ quân đội sẽ quyết định khi nào thì tiến vào Gaza. 

Theo Sky News, các xe tăng của Israel đã có mặt ở con đường gần biên giới nước này với Gaza. Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Israel nói, các binh sĩ Israel đang có mặt ở biên giới sẽ sớm được nhìn thấy Gaza từ bên trong khu vực này. Thông tin trên dường như là gợi ý rằng cuộc tấn công trên bộ của Israel vào Gaza sắp xảy ra. 

gaza  israel.jpg
Xe tăng của Israel tập kết gần biên giới với Gaza. Ảnh: EPA
gaza  israel.jpg

Israel tấn công 100 mục tiêu của Hamas

Sky News dẫn bản tin cập nhật lúc sáng nay của IDF cho biết, đêm qua Israel đã tấn công hơn 100 mục tiêu của Hamas, gồm một đường hầm dưới lòng đất, kho vũ khí và hàng chục trung tâm chỉ huy. 

Israel cho hay Amjad Majed Muhammad Abu Odeh, một đặc vụ hải quân của Hamas từng tham gia cuộc tấn công vào nam Israel, đã bị tiêu diệt. Ngoài ra, một nhóm thuộc không quân của Hamas đã bị vô hiệu hóa trong cuộc tấn công có chủ đích của Israel nhằm vào Gaza City. 

Theo IDF, các tài sản và vũ khí được cất giấu trong một nhà thờ ở khu Jabliya đã bị phá hủy. Nơi này được Hamas dùng làm chòi quan sát và địa điểm tập kết. Trong khi đó, người Palestine ở Gaza cho biết, nhiều khu vực ở phía nam Dải Gaza, gồm cả Khan Younis bị không kích nặng nề. 

Phát ngôn viên của Hamas bị bắt

Nhà chức trách Israel cũng xác nhận thông tin đã bắt giữ phát ngôn viên của Hamas - Hassan Yousef trong một cuộc đột kích tại Bờ Tây. Cơ quan An ninh Shin Bet của Israel thông báo, Yousef bị bắt vì nghi hành động thay mặt cho Hamas. 

Ông Yousef là một nhân vật chính trị hàng đầu, giữ vị trí người phát ngôn chính thức của Hamas ở Bờ Tây và giữ một ghế trong hội đồng lập pháp Palestine. CNN trước đó đưa tin, Yousef được cho là một trong số hơn 60 thành viên Hamas bị Israel bắt giữ trong các cuộc đột kích khắp Bờ Tây. 

Ông Yousef thường xuyên xuất hiện trên các phương tiện truyền thông quốc tế. Đầu tuần này, ông nói với tờ The Globe and Mail của Canada rằng, Hamas sẽ sẵn sàng giải thoát khoảng 200 con tin mà họ đang giam giữ nếu Israel đồng ý ngừng bắn 24 giờ để cho phép viện trợ vào Gaza.