Với nhiều nỗ lực và sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị cùng sự đồng lòng của người dân, những năm qua, phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới đã làm thay đổi diện mạo xã Hoàng Đồng, TP.Lạng Sơn (Lạng Sơn) theo chiều hướng tích cực, nâng cao chất lượng đời sống cho người dân. 

cm-2-0-1.jpg
Phong trào xây dựng nông thôn mới được người dân Hoàng Đồng tích cực tham gia, đóng góp công sức, tiền của. 

Phong trào đã thực sự lan tỏa mạnh mẽ với nhiều nội dung, hình thức phong phú, thiết thực, phù hợp với thực tiễn địa phương. Các cơ quan, đơn vị và các địa phương trên địa bàn tiếp tục phát huy kết quả thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị, cơ sở.

Năm 2015, xã Hoàng Đồng được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới và đến năm 2019 đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao. Những năm sau đó, xã Hoàng Đồng tiếp tục huy động nguồn lực, sự chung sức của người dân để duy trì, củng cố nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt cũng như từng bước xây dựng tiêu chí xã nông thôn mới kiểu mẫu. 

Bước sang năm 2023, xã Hoàng Đồng là 1 trong 2 xã điểm của tỉnh Lạng Sơn phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Thời điểm đầu năm, qua rà soát theo Bộ tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2021 – 2025, Hoàng Đồng chưa đạt tiêu chí nào trong 4 tiêu chí của xã nông thôn mới kiểu mẫu. Trong đó, có một số chỉ tiêu, tiêu chí khó liên quan đến việc hoàn thiện 19/19 tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao theo Bộ tiêu chí giai đoạn 2021 – 2025; xây dựng mô hình thôn thông minh…

Để hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu năm 2023 đề ra, bên cạnh nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước, UBND xã Hoàng Đồng đã triển khai các giải pháp cụ thể.

Trong đó, UBND xã chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân bằng nhiều hình thức như: tuyên truyền chuyên đề, lồng ghép được hơn 200 cuộc từ xã đến thôn về nội dung xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu; tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh; tuyên truyền trên nhóm Zalo… Thông qua tuyên truyền, vận động, người dân trên địa bàn xã hiểu và tích cực chung sức thực hiện các tiêu chí. Đến nay, địa phương đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Tiêu biểu là thôn Nà Sèn - Tổng Huồng, xã Hoàng Đồng. Để chung sức xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu, từ đầu năm 2023 đến nay, người dân trong thôn đã đóng góp công trồng hơn 1.000 m đường hoa chiều tím, chuỗi ngọc và trồng cây mắc ca dọc trục đường thôn. Định kỳ 2 lần/tháng, người dân trong thôn ra quân tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm, cắt tỉa, chăm sóc đường hoa trong thôn.

Theo ông Chu Văn Viên, thôn Nà Sèn - Tổng Huồng, năm 2023, thôn cần triển khai xây dựng sân thể thao nhưng không có quỹ đất. Sau khi được tuyên truyền, vận động về ý nghĩa của việc làm sân thể thao thôn, gia đình ông đã bàn bạc và thống nhất hiến 200 m2 đất làm sân thể thao. Công trình nhanh chóng được triển khai xây dựng, không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động thể thao, sinh hoạt của thôn mà còn góp phần từng bước hoàn thành chỉ tiêu về cơ sở vật chất văn hóa.

Cùng với việc hiến đất, người dân các thôn còn tích cực đóng góp công sức, tiền của để thực hiện các tiêu chí.

Ngoài ra, trên địa bàn xã Hoàng Đồng còn có thôn Hoàng Tân cũng là điển hình trong phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới. Năm 2023, thôn được chọn xây dựng mô hình thôn thông minh. Bên cạnh nguồn lực của Nhà nước, bà con trong thôn đóng góp 30 triệu đồng để mua sắm thêm các thiết chế văn hóa cũng như thiết bị phòng cháy, chữa cháy công cộng…

Từ nguồn lực của Nhà nước và sự chung sức của người dân, đến nay, trên địa bàn thôn đã được lắp đặt 13 camera tại các trục đường chính của thôn; hoàn thành xây dựng và lắp đặt thiết chế văn hóa nhà văn hóa thôn; nâng cấp đường ngõ, rãnh thoát nước…

Cùng với các thôn kể trên, từ đầu năm 2023 đến nay, người dân trên địa bàn xã Hoàng Đồng đã hiến khoảng 12.000 m2 đất; đóng góp trên 1 tỷ đồng tiền mặt; hơn 10.000 công lao động để chung sức thực hiện các tiêu chí xã nông thôn mới kiểu mẫu. 

Sự chung sức, đồng lòng của người dân đã góp phần giúp xã Hoàng Đồng triển khai và hoàn thành các chỉ tiêu, tiêu chí xã nông thôn mới kiểu mẫu. Đến nay, xã đã đạt 2/4 tiêu chí; các chỉ tiêu, tiêu chí còn lại đang ở mức gần đạt.

Dự kiến đến hết tháng 11/2023, Hoàng Đồng sẽ cơ bản hoàn thành 4/4 tiêu chí xã nông thôn mới kiểu mẫu. Qua đó góp phần vào việc hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới năm 2023 chung trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Kim Duyên và nhóm PV, BTV