Sau chặng đường hơn 10 năm xây dựng nông thôn mới, diện mạo của huyện Tân Yên có nhiều khởi sắc và là địa phương thứ 3 của tỉnh Bắc Giang đạt chuẩn nông thôn mới. Huyện xác định, xây dựng nông thôn mới là chương trình tổng thể, toàn diện, chỉ có điểm khởi đầu mà không có điểm kết thúc. 

Vì vậy, sau khi được công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2020, Tân Yên tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí, phấn đấu đạt chuẩn huyện nông thôn mới nâng cao, hướng đến nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2025.

Những con đường khang trang, sạch đẹp là kết quả chung sức của cả hệ thống chính trị và nhân dân huyện Tân Yên. 

Thời điểm mới bắt tay vào xây dựng nông thôn mới, Tân Yên là địa phương có xuất phát điểm rất thấp, số tiêu chí bình quân toàn huyện là 6,2 tiêu chí/xã. Nguồn lực cần đầu tư cho xây dựng nông thôn mới lớn, trong khi nguồn kinh phí hỗ trợ từ ngân sách Trung ương, của tỉnh không nhiều, có một số tiêu chí khó, cần đầu tư kinh phí lớn như giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, môi trường. 

Vì vậy, Huyện ủy Tân Yên đã ban hành Nghị quyết, UBND huyện đề ra kế hoạch thực hiện với bước đi, lộ trình cụ thể. Trong đó phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất cùng với quyết tâm cao, vận dụng sáng tạo, linh hoạt các cơ chế, chính sách của Trung ương, của tỉnh cùng sự đồng thuận của nhân dân, sự ủng hộ của doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị trên địa bàn, 

Đến nay, diện mạo nông thôn huyện Tân Yên có nhiều đổi thay, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng cải thiện. Các công trình giao thông, thủy lợi được nâng cấp, nhà văn hóa, khu thể thao được xây mới hoặc cải tạo khang trang. Đường liên thôn, xóm được cứng hóa, mở rộng từ 3,5 m trở lên, có điện thắp sáng, hai bên trồng hoa, cây cảnh. Tổ vệ sinh hằng ngày thu gom rác thải trong các thôn, bảo đảm vệ sinh môi trường.

Đến nay, đánh giá theo Bộ tiêu chí huyện nông thôn mới nâng cao, Tân Yên đã đạt 4/9 tiêu chí là quy hoạch, thủy lợi và phòng, chống thiên tai, điện, kinh tế. Các tiêu chí còn lại đều đạt theo phân kỳ.

Sản xuất nông nghiệp của huyện có sản phẩm đa dạng, đặc trưng nhờ phát huy tiềm năng, lợi thế vùng; tổng đàn lợn và diện tích thủy sản đứng đầu tỉnh. Trên địa bàn huyện hiện duy trì 78 vùng sản xuất hàng hóa tập trung gồm: Lúa chất lượng, lạc, rau quả thực phẩm, canh tác 3-4 vụ/năm có liên kết với các doanh nghiệp, hợp tác xã bao tiêu sản phẩm. Cây ăn quả gồm vải thiều, ổi, bưởi, vú sữa phát triển theo hướng nâng cao chất lượng sản phẩm và hiệu quả kinh tế. Nhiều diện tích vải sớm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, Mỹ, Trung Quốc và một số nước châu Âu mang lại giá trị cao.

Toàn huyện Tân Yên đã có 6 xã được công nhận xã nông thôn mới nâng cao; 37 thôn đạt chuẩn thôn nông thôn mới kiểu mẫu, vượt 80% mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đề ra về số thôn kiểu mẫu.

Tại xã Quế Nham, một trong các xã nông thôn mới nâng cao của huyện, nhờ tranh thủ các nguồn lực từ ngân sách và vận động xã hội hóa, 100% đường trục thôn, liên xã và đường ngõ xóm được cứng hóa với tổng số hơn 75 km. Các đoạn đường được lắp đặt đèn chiếu sáng và các biển báo, biển chỉ dẫn, bảo đảm hệ thống giao thông sáng - xanh - sạch - đẹp. 

Thiết chế văn hóa ở cơ sở được đầu tư xây dựng, nâng cấp đầy đủ, bảo đảm phục vụ tốt các hoạt động văn hóa, vui chơi giải trí, sinh hoạt cộng đồng dân cư.

Trong 19 tiêu chí xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới thì tiêu chí "Huyện đạt chuẩn an toàn về an ninh, trật tự xã hội và đảm bảo bình yên; không có khiếu kiện đông người kéo dài; không để xảy ra trọng án; tội phạm và tệ nạn xã được kiềm chế, giảm liên tục so với các năm trước" và tiêu chí "Huyện nông thôn mới về an ninh trật tự xã hội" đã được Tân Yên thực hiện có hiệu quả.

Vấn đề an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cũng được giữ vững. Các lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục tiếp tục ổn định và phát triển… Thời điểm này, huyện Tân Yên đang tập trung đẩy nhanh tiến trình để hoàn thành các tiêu chí về giao thông, môi trường, y tế - văn hóa - giáo dục, chất lượng môi trường sống, an ninh - trật tự - hành chính công.

Cùng với duy trì liên tục 20/20 xã đạt chuẩn nông thôn mới, huyện Tân Yên phấn đấu đến năm 2025 có ít nhất 50% số xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 10% số xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.

Để đạt mục tiêu đề ra, UBND huyện tiếp tục tranh thủ các nguồn lực cải tạo, nâng cấp hạ tầng nông thôn; thu hút nhà đầu tư cung cấp nước sạch trên địa bàn; lắp đặt mới và đưa vào vận hành 5 lò đốt rác. Triển khai quy hoạch khu nghỉ dưỡng sinh thái kết hợp với du lịch tâm linh sinh thái núi Dành.

HIện phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao của huyện đang được các xã, thôn tập trung thực hiện nhằm hoàn thành những tiêu chí chưa đạt. Tại xã Cao Xá, nhằm bảo đảm tiêu chí giao thông, UBND xã tranh thủ các nguồn đầu tư đồng thời vận động xã hội hóa ủng hộ kinh phí, đồng thuận giải phóng mặt bằng để mở rộng, cứng hóa đường liên thôn, xã. Tại xã Việt Lập, đối với tiêu chí chất lượng môi trường, xã tổ chức lực lượng thu gom, phân loại xử lý rác thải, tạo cảnh quan sáng - xanh - sạch - đẹp. Cùng với đó phối hợp với đơn vị chức năng đẩy nhanh tiến độ lắp đặt để các hộ dân được sử dụng nước sạch theo quy chuẩn.

Thời gian tới, với mục tiêu nâng cao chất lượng môi trường sống, UBND huyện Tân Yên chỉ đạo đẩy mạnh phát triển sản xuất tăng thu nhập, cải thiện đời sống vật chất cho người dân cũng như chỉnh trang, nâng cấp hạ tầng cơ sở, mở rộng khu đô thị, khu dân cư.

Chú trọng đầu tư cải tạo hạ tầng giao thông, thủy lợi, thực hiện các chương trình, dự án thúc đẩy sản xuất, khai thác mọi tiềm năng, lợi thế phát triển nông nghiệp. 

Tích cực ứng dụng khoa học công nghệ, hình thành các hợp tác xã, tổ hợp tác, tổ liên kết sản xuất và tiêu thụ, nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp trên một đơn vị diện tích.

Huyện tiếp tục phát triển cây ăn quả, duy trì và mở rộng diện tích canh tác theo quy trình VietGAP, diện tích vải sớm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu. Xây dựng và phát triển các sản phẩm đặc trưng, tiềm năng, sản phẩm OCOP.

Cấp ủy, chính quyền các cấp trong huyện tiếp tục huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, khơi dậy và phát huy vai trò chủ thể của người dân, sự tham gia của các doanh nghiệp, con em xa quê đang sinh sống và làm việc trên khắp cả nước với phong trào xây dựng nông thôn mới.

Ngọc Dũng và nhóm PV, BTV