Hơn hai năm qua, TP Hòa Bình tồn tại thực trạng ô nhiễm môi trường do không có nơi xử lý rác.

Theo thống kê của cơ quan chức năng, giai đoạn tháng 7/2020 đến tháng 7/2021, TP Hòa Bình để tồn hơn 200.000 tấn rác chưa được xử lý. Vì không thể xử lý số lượng rác khổng lồ nêu trên, chính quyền TP Hòa Bình tập kết rác tại nhiều vị trí trong thành phố như đường Trương Hán Siêu, Khu công nghiệp Mông Hoá, hoặc bãi đất ven cao tốc Hòa Lạc – Hòa Bình. 

Đáng chú ý, sau khi được Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình cho phép chủ trương đổ rác tạm lên đỉnh đồi thuộc xóm Can (xã Độc Lập), chính quyền thành phố đã cho đơn vị đổ ồ ạt hàng nghìn tấn rác giữa rừng. Việc tập kết này theo kết luận của một số cơ quan chuyên môn là "trái quy hoạch" và "có dấu hiệu vi phạm pháp luật về đất đai". 

Vài ngày sau phản ánh của báo VietNamNet, chính quyền TP Hòa Bình đã chỉ đạo các đơn vị nhanh chóng có động thái nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường như phủ bạt các bãi chứa rác nằm lộ thiên, đẩy nhanh quá trình làm con đường vào nhà máy xử lý rác công suất 100 tấn/ngày. 

Phủ bạt bãi rác tạm khổng lồ tập kết giữa rừng.

Ghi nhận của VietNamNet ngày 29/11 cho thấy, tại đỉnh đồi xóm Can, xã Độc Lập đã được phủ bạt kín mít. Không còn cảnh tượng bãi rác khổng lộ lộ thiên.

Tại đường Trương Hán Siêu (nơi chất hơn 5.000 tấn rác) đang có đơn vị đến thu gom một phần rác bằng cách ép rác thành cuộn rồi chuyển lên xe chở đi xử lý. Quá trình xử lý rác tại đường Trương Hán Siêu, theo quan sát bằng mắt thường, ở dưới nền đường không có lớp bạt lót, rác được chất trực tiếp xuống nền đường. 

Tương tự, tại khu đất thuộc xã Quang Tiến cũng được che chắn bãi rác gần 3.000 tấn. Ở đây, ngoài rác thải cũ còn xuất hiện thêm nhiều chất thải là mùn đất và vật liệu xây dựng. 

Tại dự án làm 3 km đường dẫn vào nhà máy xử lý rác nằm ở xã Thịnh Minh, một nhóm công nhân khẩn trương thi công; những vị trí sạt lở nay đã được san bằng, các chuyến xe tải chở đất liên tục chở đất rời khỏi công trường. 

Nước nghi rỉ rác đặc sánh xuất hiện ở ven suối cạnh bãi rác ở xóm Can.

Chủ tịch UBND TP Hòa Bình Bùi Quang Điệp cho biết, thành phố đang nỗ lực xử lý rác thải tồn đọng trên đường Trương Hán Siêu. Chậm nhất đến cuối tháng 12/2022 sẽ di dời hết rác để trả lại mặt bằng cho thành phố.

Trước mắt, thành phố đã ký hợp đồng xử lý rác thải sinh hoạt với công ty xử lý rác thải tại huyện Lạc Thủy, Hòa Bình. Rác thải phát sinh trong ngày cùng với rác thải tồn đọng sẽ được xử lý.

"Thành phố sẵn sàng dừng một số lĩnh vực khác chưa thiết yếu để tập trung nguồn lực xử lý rác thải. Chúng tôi chấp nhận khoản kinh phí vận chuyển lớn hơn, mục tiêu để xử lý rác thải đang tập kết tạm thời" - ông Điệp nói.

Theo ông Điệp, sau khi Nhà máy xử lý rác thải Bắc Việt tiếp nhận rác trở lại, thành phố sẽ hoàn trả nguyên trạng các vị trí tập kết rác tạm.

"Công suất xử lý thực tế của Công ty Bắc Việt mỗi ngày chỉ đạt 10 - 20 tấn nên không thể đảm bảo xử lý rác cho toàn thành phố (phát sinh 75 tấn rác mỗi ngày). Điều quan trọng nhất là Bắc Việt hoàn thành giai đoạn 2 như kế hoạch để có thể tiếp nhận, xử lý rác" - ông Bùi Quang Điệp nói.

Hiện tại, Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT) đã chỉ đạo Cục Bảo vệ môi trường miền Bắc lập đoàn kiểm tra xác minh. Được biết, các đơn vị chức năng của Bộ TN&MT đã thực hiện lấy mẫu quan trắc và làm việc trực tiếp với cơ quan chức năng tỉnh Hòa Bình. 

Bãi rác trên đỉnh đồi xóm Can đang được che chắn sau phản ánh của báo VietNamNet.
Con suối cạnh bãi rác tạm xóm Can đổi màu.
Rác trên đường Trương Hán Siêu được vận chuyển một phần đem đi xử lý. 
Hình ảnh nền đường Trương Hán Siêu không lót bạt.
Bãi rác tại xã Quang Tiến được phủ kín bạt.
Vũng nước đen trước đó cũng không còn.
Con đường 3 km dẫn vào nhà máy rác đang được tích cực triển khai.
Nhóm công nhân làm việc tại con đường vào bãi rác tại xã Thịnh Minh.
Sau một vài ngày thi công, đường vào nhà máy rác cơ bản đi lại được.