Video: Voenhronika.ru

Video được trang Voenhronika.ru đăng tối 27/8 cho thấy, các binh sĩ Nga đã sử dụng súng phóng đạn nhiệt áp vác vai RPO Shmel ‘Ong nghệ’ để tấn công quân đối phương giữa cánh đồng hoa hướng dương tại một địa điểm không xác định thuộc Ukraine.

Lính Nga dùng RPO Shmel ngắm bắn mục tiêu. Ảnh: Voenhronika.ru

RPO Shmel (Shmel trong tiếng Nga có nghĩa là ong nghệ) là loại súng phóng đạn nhiệt áp sử dụng một lần được Liên Xô phát triển vào giữa thập niên 1980. Loại súng này không dùng các đạn tên lửa chống tăng như vũ khí tiền nhiệm RPG-7, thay vào đó nó sử dụng những loại đạn đặc biệt như đạn gây cháy RPO-Z, đạn tạo khói RPO-D và nguy hiểm nhất là đạn nhiệt áp RPO-A. 

Một lính Nga vác trên lưng hai ống phóng RPO Shmel. Ảnh: Military Today 

Trọng lượng của phiên bản Shmel sử dụng đạn nhiệt áp RPO-A là 11kg, trong đó phần đạn nhiệt áp nặng 2,1kg. Ống phóng RPO Shmel dài 92cm, với quả đạn dài 70cm đặt bên trong ống. Tầm bắn hiệu quả và xa nhất của loại vũ khí này lần lượt ở các mức 300m-1.000m.

Phiên bản RPO PDM-A Ảnh: Military Today

Theo trang Military Today, giới công nghiệp quốc phòng Nga vào đầu thập niên 2000 đã cho ra mắt phiên bản RPO PDM-A (Shmel-M) nhằm hạn chế các nhược điểm trước đó của RPO Shmel với trọng lượng nhẹ hơn (8,8kg), trong khi tầm bắn hiệu quả và xa nhất đạt ở các mức 600m và 1.700m.