Theo hãng tin CNN, đây là nhận định từ nhà phân tích quân sự Cedric Leighton. Vị Đại tá Không quân Mỹ đã nghỉ hưu cho rằng, sự khó khăn trong việc tìm kiếm phụ tùng thay thế cho trực thăng Bell 212 có thể là nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn.
Ông Leighton cho biết trực thăng Bell 212 lần đầu tiên được sản xuất tại Mỹ và sau đó ở Canada.
“Trực thăng được giới thiệu lần đầu tiên ở Iran vào cuối thời cai trị của vua Mohammad Reza Pahlavi (người Iran gọi vua là Shah) vào năm 1976 dưới dạng máy bay thương mại. Song nó đã có mặt từ trước trong quân đội Mỹ. Do đó, sự ra đời thực sự của loại trực thăng đặc biệt này có thể sớm nhất là vào cuối những năm 1960”, ông Leighton nói thêm, “phụ tùng thay thế chắc chắn sẽ là vấn đề đối với Iran”.
“Trong tai nạn này, tôi nghĩ nguyên nhân là từ phụ tùng thay thế dưới tác động của các lệnh trừng phạt, cùng với thời tiết rất xấu trong vài ngày qua mà nhất là ở khu vực phía tây bắc Iran. Tôi nghĩ tất cả những điều đó đã góp phần gây ra một loạt sự cố, dẫn tới một loạt quyết định từ phi công và thậm chí có thể từ chính Tổng thống Iran trong quá trình điều khiển chiếc máy bay. Thật không may cho họ, vụ tai nạn đã xảy ra”, ông Leighton nhận định.
Hãng thông tấn Tasnim đưa tin, vụ tai nạn xảy ra khi Tổng thống Raisi đang trở về sau buổi lễ khánh thành một đập nước mới được xây dựng ở khu vực biên giới với Azerbaijan. Được biết trên chiếc trực thăng có 9 người.
Đoàn tháp tùng ông Raisi có 3 trực thăng, trong đó 2 chiếc chở các bộ trưởng và quan chức chính phủ Iran đã về đích an toàn.
Hãng thông tấn nhà nước Iran (IRNA) đưa tin "không có dấu hiệu sự sống" tại địa điểm xác chiếc trực thăng chở Tổng thống Raisi rơi.
Một quan chức Iran nói với Reuters rằng, "nhiều khả năng toàn bộ người trên máy bay đã thiệt mạng".
Hiện chính phủ Iran chưa đưa ra bình luận chính thức nào về thông tin trên.