Theo Washington Post (WP), để có thể tiến vào các khu vực do Nga kiểm soát, quân đội Ukraine cần tìm cách vượt qua những bãi mìn phòng thủ do Nga thiết lập dọc tiền tuyến. Thời gian qua, lực lượng đặc công của Ukraine đã lặng lẽ tiến hành tháo gỡ rất nhiều bãi mìn bằng cách thủ công vào ban đêm.

"Việc rà phá bom mìn đã được tiến hành trong nhiều tuần, tôi không thể cung cấp chi tiết hơn về vị trí hay phương pháp tháo gỡ. Những khi một khu vực đã được dọn dẹp, sẽ có biển báo được dựng lên để các đơn vị khác được biết", ông Klimat, kỹ sư trưởng Lữ đoàn xe tăng số 1 của Ukraine cho biết.

Xe tăng của Ukraine tại khu vùng Zaporizhzhia. Ảnh: WP

Các binh lính của Ukraine cho biết, trận địa mìn của Nga thường được bố trí thành nhiều lớp, gồm một dãy mìn sát thương nằm xen kẽ 2 dãy mìn chống tăng. Về cơ bản, các loại UAV trinh sát có thể phát hiện được mìn chống tăng, nhưng không thể phát hiện được mìn sát thương.

Ngoài việc tháo gỡ thủ công, quân đội Ukraine có thể kích nổ mìn từ xa bằng đạn pháo. Tuy vậy, phương pháp này không đảm bảo có thể phá huỷ toàn bộ số mìn trong một khu vực. Ngoài ra, nguồn cung đạn dược của Kiev cũng rất hạn chế.

Xe phá mìn UR-77 Meteorit. Ảnh: Twitter

Theo Thượng tá Serhii Matveichuk - lãnh đạo Tổng cục Công binh Ukraine, quân đội nước này đang sử dụng xe công binh hạng nặng để rà phá bom mìn. Bên cạnh xe phá mìn UR-77 Meteorit từ thời Liên Xô, phương Tây cũng gửi cho Kiev xe rà phá bom mìn Leopard 2R và tổ hợp phá mìn M58 MICLIC.

"Lựa chọn tốt nhất cho việc dọn dẹp các bãi mìn là xe bọc thép M1150 ABV của Mỹ. Tiếc là phương tiện này không có mặt ở Ukraine", ông Matveichuk nói.

Xe rà phá bom mìn Leopard 2R. Ảnh: Military-Today

Sau khi dọn dẹp được các bãi mìn, quân đội Ukraine sẽ phải vượt qua mạng lưới chiến hào và công sự dày đặc. Những công trình này sẽ làm chậm tốc độ hành quân và khiến lực lượng bị dồn vào một khu vực chật hẹp, cho phép Nga có thời gian tập hợp lực lượng và tiến hành pháo kích.

"Đối phương đã tạo ra một hàng rào khổng lồ, khiến cho việc di chuyển của quân đội Ukraine bị cản trở nghiêm trọng", ông Matveichuk chia sẻ.

Các phương tiện như Leopard 2R có thể san phẳng chướng ngại như hàng rào và gò đất. Chỉ khi các phương tiện công binh đã dọn dẹp lối đi, xe tăng và xe thiết giáp mới có thể tiến lên. Các đơn vị này sẽ phải di chuyển nhanh chóng, bởi chỉ một sơ suất nhỏ cũng sẽ bị đối phương khai thác triệt để.