Song song với công tác bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, công tác tiếng Việt luôn được Đảng và Nhà nước ta quan tâm sâu sắc, được khẳng định thành chủ trương nhất quán, xuyên suốt và nêu thành nhiệm vụ cụ thể trong các văn bản chỉ đạo về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới.

Thời gian qua, nhiều bộ, ban, ngành, địa phương, các cơ quan liên quan ở trong nước, các cơ quan đại diện Việt Nam và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài đã góp phần thiết thực cổ vũ, khuyến khích bà con người Việt Nam ở nước ngoài học tập và sử dụng tiếng Việt.

Trong những nỗ lực ấy, có sự tiếp sức tích cực của các phương tiện thông tin đại chúng nói chung, phát thanh - truyền hình nói riêng có vai trò quan trọng trong việc phổ biến và làm giàu thêm sự trong sáng của tiếng Việt bởi mỗi phát ngôn, mỗi câu viết từ các nhà báo đều có hiệu ứng rộng rãi đến công chúng.

Đài Tiếng nói Việt Nam, cơ quan báo chí không chỉ tham gia tuyên truyền về sự kiện mà trong nhiều năm còn xây dựng và phát sóng nhiều chương trình góp phần hỗ trợ cho việc dạy học tiếng Việt của bà con Kiều bào.

Từ những năm 70 của thế kỷ XX, Chương trình Giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt trên sóng Đài Tiếng nói Việt Nam đã ra đời với mục đích tôn vinh vẻ đẹp của tiếng Việt, góp phần làm cho tiếng Việt giàu và đẹp. Trải qua 50 năm tồn tại, chương trình là một thương hiệu, một điểm hẹn đáng nhớ với các thính giả nghe Đài ở các thế hệ, vùng miền khác nhau, ở trong nước cũng như kiều bào ở nước ngoài.

Chương trình Tiếng Việt Vui trên sóng VOV2

Cùng với đó, việc dạy tiếng Việt cho người nước ngoài sống ở Việt Nam và dạy tiếng Việt cho kiều bào ta ở nước ngoài cũng được Đài tiếng nói Việt Nam triển khai thực hiện. Có thể kể đến như phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo biên soạn, xây dựng các bài dạy tiếng Việt bản audio đi kèm hai giáo trình “Tiếng Việt vui” và “Quê Việt” cho cho người Việt Nam ở nước ngoài (2006-2010); Từ năm 2010, Đài Tiếng nói Việt Nam bắt đầu phát sóng các bài dạy tiếng Việt dựa theo hai giáo trình này cho người Việt Nam ở nước ngoài trên các kênh sóng VOV2, VOV5.

Để chương trình tiếp cận nhiều hơn với thế hệ trẻ, từ ngày 16/4/2023, Ban Văn hóa - Xã hội VOV2, Đài Tiếng nói Việt Nam bắt đầu phát sóng phiên bản TIẾNG VIỆT VUI, một không gian để người trẻ "thử thách" cùng tiếng Việt, thể hiện tình yêu và mong muốn làm giàu tiếng mẹ đẻ.

Đây cũng là hoạt động hướng tới Ngày Tôn vinh tiếng Việt năm 8/9/2023.

Xác định, tiếng Việt vô cùng phong phú, chỉ cần nói đúng, chuẩn ngôn ngữ của mình đã là điều đáng quý, tránh dùng từ nước ngoài không đúng chỗ, gây phản cảm, TIẾNG VIỆT VUI đã tập trung vào việc gìn giữ sự trong sáng của Tiếng Việt. Bởi vậy, trong chương trình đầu tiên, hai bạn trẻ sinh viên của Trường Đại học Y Hà Nội và Trường Đại học Hà Nội tham gia thử thách với chính tả chữ cái “s” và “x” trong tiếng Việt.

Không dừng lại ở đó, tích cực trong hành trình lan toả tiếng Việt, Đài Tiếng nói Việt Nam sẽ thực hiện loạt bài về các gương điển hình dạy tiếng Việt-mô hình lớp học tiếng Việt cho con em kiều bào; thực hiện loạt chương trình “Kiều bào giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt”; sản xuất các thông điệp phát thanh quảng bá về Ngày Tôn vinh tiếng Việt và tổ chức tọa đàm phát thanh về phát triển các mô hình dạy tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài trên làn sóng Đài Tiếng nói Việt Nam”.

Trần Duy Khánh, Nguyễn Hồng Hạnh, Phạm Lương Bằng