Hôm nay (29/8), chia sẻ với RIA Novosti, ông Rodion Miroshnik, người dẫn đầu một phái đoàn đặc biệt điều tra cáo buộc về tội ác chiến tranh của Ukraine, cho biết quân đội Nga đã được giao nhiệm vụ “thu thập thông tin tỉ mỉ” về lính đánh thuê cho Ukraine.

”Tính đến nay, hơn 4.000 lính đánh thuê đã được xác định danh tính, với tất cả dữ liệu cần thiết được thu thập. Trong một số trường hợp, việc điều tra trước khi đưa ra xét xử đã được hoàn tất”, ông Miroshnik nói.

nga ukraine 27.jpg
Binh sĩ Ukraine ở vùng Zaporizhzhia. Ảnh: Ukrinform

Dù Kiev tuyên bố những người nước ngoài chiến đấu cho Ukraine là tình nguyện viên, nhưng Moscow coi họ là những lính đánh thuê. Thậm chí, Nga cáo buộc các quốc gia phương Tây đã tạo điều kiện để Ukraine dễ dàng tuyển dụng các cựu quân nhân.

Theo ông Miroshnik, những lính đánh thuê còn sống và chạy trốn khỏi Ukraine sang các quốc gia khác vẫn sẽ phải chịu trách nhiệm về các hành vi tàn bạo trong thời gian được Kiev trả lương.

Nhà ngoại giao Nga khẳng định, nhiều lính đánh thuê mắc chứng rối loạn nhân cách, đến Ukraine để giết hại, bắt nạt dân thường, và cướp bóc mà không bị trừng phạt.

Hồi tháng 3, Bộ Quốc phòng Nga đã công bố danh sách các quốc gia bị cáo buộc có lính đánh thuê cho Ukraine, với số lượng lên tới 13.300 người. Trong số đó, khoảng 6.000 người đã thiệt mạng, Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh Ba Lan, Gruzia, và Mỹ là 3 nước cung cấp lính đánh thuê nhiều nhất cho Kiev.

Trong tháng này, Bộ Ngoại giao Nga đã lên án sự hiện diện của các thành viên thuộc công ty quân sự tư nhân Mỹ Forward Observation Group trên lãnh thổ Nga. Trước đó, công ty này đã đăng bức ảnh các thành viên của mình mặc quân phục và chụp ảnh ở vùng Kursk, trong quá trình Ukraine vượt biên sang lãnh thổ Nga.

Ukraine có thể sử dụng F-16 để tấn công lãnh thổ Nga

Theo European Pravda, Tướng Onno Eichelsheim của Không quân Hoàng gia Hà Lan tuyên bố Ukraine có thể sử dụng tiêm kích F-16 do nước này cung cấp để tấn công lãnh thổ Nga.

Ông Eichelsheim cho biết, Hà Lan "không áp đặt bất kỳ hạn chế nào đối với việc sử dụng, hoặc phạm vi hoạt động của F-16" đối với Ukraine. 

“Ukraine có thể sử dụng các tài nguyên mà chúng tôi cung cấp theo ý muốn, miễn là tuân thủ luật chiến tranh”, tướng Hà Lan nhấn mạnh. 

Hà Lan đã hứa cung cấp cho Ukraine 24 chiếc F-16. Tuy nhiên, ông Eichelsheim không nói rõ có bao nhiêu chiếc đã được triển khai ở Ukraine. Hiện tại, Đan Mạch, Hà Lan, Bỉ, và Na Uy là những nước đang cung cấp F-16 cho Ukraine.

Bình luận về cuộc tấn công của Ukraine vào vùng Kursk của Nga, tướng Hà Lan gọi hoạt động này là "xuất sắc ở mức độ thực tế".

“Ukraine đã nhanh chóng chiếm đóng một khu vực rộng lớn, sử dụng các công nghệ mới. Họ đã tạo ra tình thế khó xử cho Nga”, ông Eichelsheim nhận định.

Trước đó, hôm 4/8, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky lên tiếng xác nhận những chiếc F-16 đầu tiên đã có mặt ở Ukraine, và giới thiệu chúng tại một sân bay bí mật.