Hãng BBC dẫn thông báo của Hamas viết, lực lượng này muốn những người ủng hộ tham gia tích cực và mạnh mẽ vào các sự kiện diễn ra vào ngày mai và Chủ nhật (29/10), sử dụng các khẩu hiệu "Mở cửa khẩu Rafah" và "Ngăn chặn những hành động hủy diệt Gaza". 

Các cuộc biểu tình ủng hộ người Palestine đã diễn ra trên khắp thế giới. Israel cho biết họ đang nhắm vào các mục tiêu của Hamas ở Gaza và họ không kiểm soát cửa khẩu Rafah. Cửa khẩu Rafah là lối duy nhất vào Gaza không phải đi qua lãnh thổ Israel, nó ngăn cách Gaza và Ai Cập. 

Cửa khẩu Rafah ở phía nam Dải Gaza do Ai Cập kiểm soát và là lối ra duy nhất từ Gaza không dẫn đến lãnh thổ Israel. 

Đoàn xe cứu trợ thứ 5 tới Gaza

xe cứu trợ.jpg
Ảnh: Sky News

Hôm nay (26/10), một đoàn xe chở viện trợ nữa đã tiến vào cửa khẩu Rafah, khu vực mà các xe tải phải dừng lại trước khi chính thức đi vào Gaza. Tổ chức nhân đạo Trăng lưỡi liềm đỏ Palestine cho biết, đoàn xe gồm 12 xe tải, chở nước, thực phẩm, thuốc men và vật tư y tế nhưng không có nhiên liệu. 

Có tổng số 74 xe tải chở viện trợ đã được phép đi vào Gaza kể từ ngày 21/10. Tuy nhiên, con số này vẫn còn kém xa 100 xe tải mà Liên Hợp Quốc ước tính là cần thiết để đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người dân Gaza. 

Israel đang phong tỏa hoàn toàn Gaza và nói sẽ tiếp tục làm như vậy cho đến khi Hamas thả con tin. Vì vậy, biên giới với Ai Cập là con đường duy nhất ra vào Gaza.

Các diễn biến khác về xung đột Israel - Hamas

- Cơ quan Hợp tác Phát triển Quốc tế Trung Quốc (CIDCA) cho biết ngày 26/10 rằng, Trung Quốc sẽ cung cấp khoảng 2,05 triệu USD viện trợ nhân đạo cho Gaza. Trước đó một ngày, Thủ tướng Australia Anthony Albanese cũng thông báo, Australia sẽ viện trợ thêm 15 triệu USD cho người dân Gaza, nâng tổng số viện trợ cam kết của nước này lên 25 triệu USD

- Quân đội Israel ngày 26/10 đã cập nhật số con tin mà Hamas đang giữ. Theo đó, có 224 người được cho là bị bắt làm con tin ở Gaza sau vụ tấn công của Hamas ngày 7/10. Các nguồn tin nói với CNN rằng các cuộc đàm phán có sự tham gia của Mỹ, Israel, Qatar, Ai Cập và Hamas về việc thả con tin đang diễn ra, nhưng rất phức tạp.