Hãng thông tấn RIA trích dẫn thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết, trong cuộc tập trận, Hạm đội Biển Đen đã bắn tên lửa hành trình chống hạm vào các mục tiêu trên mặt nước. Các chiến hạm và máy bay chiến đấu thuộc hạm đội cũng thực hành nhiệm vụ cô lập và bắt giữ các tàu thuyền qua lại.

Quân đội Nga lưu ý thêm, các khu vực ở phía tây bắc và đông nam của Biển Đen "tạm thời nguy hiểm cho việc đi lại".

Chiến hạm Nga tham gia tập trận bắn đạn thật ở Biển Đen ngày 21/7. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Cuộc tập trận diễn ra vài ngày sau khi Moscow từ chối gia hạn Sáng kiến Biển Đen, một thỏa thuận với Kiev, do Liên Hợp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian dàn xếp nhằm cho phép Ukraine xuất khẩu ngũ cốc thông qua các cảng biển của nước này giữa lúc xung đột.

Nga cáo buộc Liên Hợp Quốc đã không thực hiện đúng cam kết theo thỏa thuận, không thuyết phục phương Tây dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đang cản trở xuất khẩu lương thực và phân bón của xứ sở bạch dương.

Theo đài RT, Bộ Quốc phòng Nga sau đó tuyên bố sẽ thu hồi các đảm bảo an ninh theo thỏa thuận từ ngày 20/7. Moscow hiện coi tất cả các tàu thuyền di chuyển qua Biển Đen đến các cảng của Ukraine “có thể là những tàu chở hàng quân sự” và các nước có quốc kỳ treo trên những tàu đó “tham gia vào cuộc xung đột ở Ukraine, ở bên phía Kiev”.

Ngược lại, Chính phủ Ukraine cũng đưa ra cảnh báo tương tự. Kiev nhấn mạnh, các tàu đi đến Nga hoặc các cảng nằm dưới sự kiểm soát của các lực lượng Moscow có thể bị coi là “mục tiêu tấn công quân sự”.

Kiev cũng đề cập đến vụ đánh chìm soái hạm Moskva của Hạm đội Biển Đen bằng tên lửa hồi tháng 4 năm ngoái. Trong khi, quân đội Nga khẳng định, soái hạm Moskva bị hư hại nặng nề do sự cố cháy, nổ đạn dược trên tàu.