Theo mạng truyền hình C-SPAN, sau 3 vòng bỏ phiếu liên tiếp, lãnh đạo đảng Cộng hòa Kevin McCarthy vẫn chưa giành được ưu thế.

Ông McCarthy nhận được 202 phiếu, trong khi ứng cử viên đảng Dân chủ Hakeem Jeffries được 212 phiếu bầu. Để giành chiến thắng và trở thành Chủ tịch Hạ viện Mỹ, ông McCarthy cần phải đạt được 218 phiếu.

Ông Kevin McCarthy. Ảnh: AP

Đáng chú ý, ở vòng bỏ phiếu thứ 3, số thành viên đảng Cộng hòa không ủng hộ ông McCarthy là 20, tăng thêm một người so với hai vòng đầu. Những đảng viên Cộng hòa này ủng hộ một thành viên khác là Jim Jordan.

Lần đầu tiên trong một thế kỷ, cuộc bỏ phiếu cho chức Chủ tịch Hạ viện Mỹ phải kéo dài hơn một vòng. Vào năm 1923, Hạ viện Mỹ đã phải trải qua 9 vòng bỏ phiếu để chọn ra được lãnh đạo mới.

Cuộc vòng bỏ phiếu mới sẽ được tiếp tục tổ chức cho tới khi một trong số các ứng cử viên giành chiến thắng. Hạ viện Mỹ sẽ tiếp tục phiên họp vào trưa nay (4/1, theo giờ địa phương).

Theo truyền thông Mỹ, ông McCarthy đã phải nhượng bộ đôi lần để thuyết phục các dân biểu bỏ phiếu cho ông. Tuy nhiên, một số thành viên đảng Cộng hòa cho rằng các bước này vẫn “chưa đủ”.

Thanh Bình