Chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với Washington Post hôm 31/1, ông Kirill Budanov, Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine, nói rằng Nga sẽ tiếp tục gặp “rắc rối” cho tới khi rút quân khỏi lãnh thổ Ukraine, và sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine được khôi phục.  

Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine Kirill Budanov. Ảnh: Twitter

Khi được hỏi về việc ông này có liên quan tới các vụ tấn công nhằm vào cầu Crưm hồi tháng 10/2022, và hai vụ tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) vào căn cứ không quân Nga hồi tháng 12 cùng năm, ông Budanov đã từ chối xác nhận lực lượng đặc biệt do ông này dẫn dắt đứng đằng sau những vụ tấn công. Song tướng tình báo Ukraine cảnh báo sẽ còn có thêm những cuộc tấn công như này. 

“Chuyện này đã phá vỡ ảo tưởng của họ về sự an toàn. Đang có người gài chất nổ. Có nhiều máy bay không người lái. Cho đến khi sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine được khôi phục, sẽ có nhiều vấn đề xảy ra bên trong lãnh thổ Nga", ông Budanov nói. 

Vị quan chức Ukraine còn gửi cảnh báo tới Điện Kremlin rằng có nhiều cộng tác viên người Ukraine đang sống giữa Moscow, đây là "những người rất dễ làm việc cùng", và Kiev đang tích cực hỗ trợ cho họ. 

Ngoài ra, ông Budanov nhấn mạnh Ukraine “phải làm mọi việc để đảm bảo giành lại bán đảo Crưm vào mùa hè này”, đồng thời bác bỏ ý kiến cho rằng Moscow có thể sử dụng vũ khí hạt nhân để ngăn binh sĩ Ukraine tiếp cận Crưm. 

Trong khi đó, Nga khẳng định Crưm là một phần lãnh thổ của Nga, và cảnh báo sẽ có phản ứng trước những mối đe dọa nhằm vào khu vực này bằng “các loại vũ khí mạnh hơn”. 

Hồi đầu tháng Một, Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Vyacheslav Volodin tuyên bố một "thảm kịch toàn cầu" có thể xuất hiện, nếu như phương Tây tiếp tục viện trợ vũ khí cho Ukraine và Kiev có thể sử dụng những khí tài này để tấn công các thành phố dân sự và cố gắng chiếm các lãnh thổ của Nga.