Hãng tin CNN dẫn thông báo ngày 13/3 của Hội đồng EU cho biết như vậy. Các lệnh trừng phạt hiện thời của EU nhằm vào 1.437 cá nhân và 205 tổ chức, gồm các biện pháp như hạn chế đi lại, đóng băng tài sản, cấm cung cấp tiền hoặc nguồn lực kinh tế khác cho các cá nhân và tổ chức bị liệt kê. 

Việc EU gia hạn lệnh trừng phạt với Nga diễn ra sau khi liên minh này phê chuẩn gói trừng phạt thứ 10 vào tháng trước. 

Cùng với EU, Mỹ cũng tăng cường xử lý tài sản của những người Nga bị trừng phạt và trừng phạt những người được cho là giúp Nga trốn tránh các hạn chế, hãng tin AP dẫn lời người đứng đầu lực lượng đặc nhiệm KleptoCapture. 

Nga và Liên Hợp Quốc nhất trí gia hạn thỏa thuận ngũ cốc

Ảnh: Reuters

Thông tấn xã RIA đưa tin, Nga và Liên Hợp Quốc (LHQ) ngày 13/3 đã đồng ý gia hạn thỏa thuận ngũ cốc Ukraine thêm 60 ngày sau khi đàm phán tại Geneva, Thụy Sĩ. 

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Vershinin tuyên bố tại một cuộc họp báo như sau: "Phái đoàn liên ngành Nga của chúng tôi vừa hoàn thành một vòng đàm phán với các đại diện của LHQ do Tổng thư ký UNCTAD R.Greenspan và người đứng đầu OCHA M.Griffiths dẫn đầu". Quan chức ngoại giao Nga nói thêm, Moscow đã đồng ý gia hạn thỏa thuận ngũ cốc thêm 60 ngày. 

"Nhưng chỉ trong 60 ngày. Bất kỳ chính sách nào về ngũ cốc tiếp theo sẽ phụ thuộc vào thực tế - không dựa trên những gì đã nói mà phụ thuộc vào những gì đã làm, tiến trình bình thường hóa xuất khẩu nông sản của chúng tôi, gồm thanh toán ngân hàng, hậu cần vận chuyển, bảo hiểm, giải phóng các hoạt động tài chính và tiếp tục cung cấp ammonia qua đường ống Tolyatti-Odessa".

Thỏa thuận ngũ cốc mà Nga và Ukraine đạt được hồi tháng 8/2022 tạo điều kiện thuận lợi cho việc xuất khẩu ngũ cốc từ các cảng ở Biển Đen của Ukraine, cũng như tái kích hoạt xuất khẩu ngũ cốc và phân bón từ Nga. Thỏa thuận ban đầu có hiệu lực trong 180 ngày nhưng sau đó được kéo dài với khoảng thời gian tương tự. 

Moscow đã nhiều lần chỉ trích thỏa thuận này, cho rằng nó không hoạt động như dự kiến. Theo Nga, thỏa thuận chỉ cho phép xuất khẩu ngũ cốc một cách hiệu quả từ Ukraine, trong khi xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của Nga vẫn bị phương Tây chặn lại.