Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Ảnh: AP

Theo hãng tin AP, em gái ông Kim Jong Un còn tuyên bố có hành động mạnh tay với nhà chức trách Hàn Quốc nếu tiếp tục cho phép việc thả tờ rơi, vốn bị cáo buộc làm virus corona phát tán ở Triều Tiên.

Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên hôm nay (11/8) tiếp tục đưa ra những tuyên bố nghi ngờ rằng các tờ rơi được thả bằng bóng bay từ Hàn Quốc sang, đã gây ra đợt bùng phát Covid-19 ở nước này. 

Việc bà Kim Yo Jong tiết lộ anh trai bị ốm đánh dấu lần đầu tiên Triều Tiên thừa nhận tình hình sức khỏe của người đứng đầu Nhà nước và sau đó chỉ rằng ông Kim Jong Un đang chia sẻ những khó khăn với người dân.

Theo KCNA, bà Yo Jong nói, ông Kim Jong Un "ốm nặng" khi lên cơn sốt song không nói liệu nhà lãnh đạo này có mắc Covid-19 hay không. Tháng trước, ông Kim Jong Un vắng bóng trên truyền thông quốc gia Triều Tiên suốt 17 ngày. 

Tuy nhiên, hôm qua (10/8) ông Kim Jong Un tuyên bố Triều Tiên đã chiến thắng dịch Covid-19 và ra lệnh nới lỏng các biện pháp ngăn ngừa, chỉ ba tháng sau khi nước này thừa nhận đợt bùng phát dịch. 

Nhà lãnh đạo Triều Tiên tuyên bố: "Với một quốc gia chưa từng tiêm một mũi vắc xin nào, thành công của chúng ta trong việc vượt qua sự lây lan của bệnh dịch trong một thời gian ngắn như vậy và khôi phục sự an toàn cho y tế cộng đồng, khiến Triều Tiên lại trở thành một khu vực sạch virus là một phép màu đáng kinh ngạc, sẽ được ghi vào lịch sử y tế cộng đồng của thế giới". 

Các nhà quan sát cho biết, Triều Tiên không gọi hàng trăm nghìn ca sốt là Covid-19 vì thiếu nguồn cung cấp bộ xét nghiệm. Triều Tiên cũng từ chối nhận vắc xin ngừa Covid-19 từ bên ngoài và là một trong hai nước thành viên Liên Hợp Quốc không mở chương trình tiêm phòng Covid-19. 

Về tuyên bố của em gái ông Kim Jong Un, Bộ Thống nhất Hàn Quốc bày tỏ sự đáng tiếc và gọi đó là tuyên bố vô căn cứ. 

Ông Kim Jong Un yêu cầu 'tăng cường răn đe chiến tranh'Trước bối cảnh các cuộc thử hạt nhân có thể diễn ra, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã chủ trì phiên họp Quân ủy Trung ương, yêu cầu tăng cường những biện pháp răn đe chiến tranh của Bình Nhưỡng.