Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình quốc gia Đức ARD hôm 2/7, ông Scholz đã trả lời câu hỏi vì sao Đức trong suốt một năm qua nhiều lần từ chối gửi những loại vũ khí có tầm bắn xa cho quân đội Ukraine.

“Chúng tôi phải nghiên cứu cẩn thận tất cả những đề xuất từ Ukraine. Chúng tôi có một nguyên tắc mà bản thân đã nhất trí với Tổng thống Mỹ Joe Biden, đó là các quốc gia phương Tây không muốn những loại vũ khí viện trợ cho Kiev được sử dụng để tấn công vào các mục tiêu nằm bên trong lãnh thổ Nga”, ông Scholz nhấn mạnh.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz. Ảnh: ARD

Theo hãng tin RT, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky gần đây tiết lộ rằng, trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Đức Scholz hồi tháng Năm, ông đã đề xuất Berlin có thể cung cấp cho Kiev loại tên lửa hành trình Taurus KEPD 350 được trang bị đầu đạn nặng 500kg, phóng từ chiến đấu cơ và có tầm bắn lên tới 500km.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Đức khi đó bày tỏ chính quyền Berlin không có ý định gia tăng căng thẳng với Nga bằng động thái gửi những loại vũ khí tiên tiến cho Ukraine, mà không có sự tham vấn cùng các quốc gia thành viên khác trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Kiev quyết tâm thực hiện ‘mục tiêu tối thượng’ 

Trả lời CNN, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho hay, cuộc xung đột giữa nước này và Nga sẽ không kết thúc chừng nào Moscow còn kiểm soát bán đảo Crưm.

Ông Zelensky tham gia cuộc phỏng vấn. Ảnh: CNN

Khi được hỏi về liệu có bất kỳ kịch bản nào mà Moscow và Kiev có thể đạt được hòa bình mà không bàn tới vấn đề bán đảo Crưm, nhà lãnh đạo Ukraine khẳng định rằng đó sẽ không phải là một chiến thắng dành cho nước này.