Theo đài RT, trong một cuộc phỏng vấn với nhà báo Stephan Lamby, được công bố ngày 24/8, ông Habeck cho hay, các điệp viên Đức lần đầu tiên không đánh giá chính xác rủi ro của một cuộc xung đột ngay trước khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào tháng 2/2022.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck. Ảnh: Reuters

Phó Thủ tướng Đức nói thêm, các cơ quan tình báo của Mỹ và Anh đã cảnh báo “rất mạnh mẽ” về mối đe dọa xung đột tiềm tàng vào thời điểm đó.

Hồi tháng 4, ông Habeck từng thừa nhận với nhà báo Lamby rằng, BND cũng đưa ra đánh giá sai nghiêm trọng ngay sau khi bắt đầu xung đột bằng nhận định Moscow sẽ kiểm soát toàn bộ Ukraine “trong 48 giờ nữa”. Kết quả là Berlin chỉ quyết định hỗ trợ quân sự cho Kiev 2 ngày sau khi xung đột bùng phát.

BND đã nhiều lần phải đối mặt với các cáo buộc thiếu năng lực trong bối cảnh xung đột Moscow – Kiev tiếp diễn. Tháng 2/2022, truyền thông Đức đưa tin, BND không nắm rõ về nguy cơ xung đột tiềm tàng đến mức lãnh đạo cơ quan này Bruno Kahl đã tới Kiev ngay trước khi chiến sự bùng nổ.

Ông Kahl sau đó đã không sơ tán kịp thời cùng với các nhà ngoại giao và điệp viên tình báo của Đức, khiến BND phải cử một đội đặc vụ đến đón. Lãnh đạo tình báo Đức cuối cùng đã được một đoàn xe hộ tống đưa đến Ba Lan khi xung đột đã lên đến đỉnh điểm.

Hồi đầu tháng 7, truyền thông Đức cho biết, BND đã không thông báo kịp thời cho chính phủ về cuộc nổi loạn của tập đoàn quân sự tư nhân Nga Wagner diễn ra vào cuối tháng 6. Lúc đó, Thủ tướng Olaf Scholz phát biểu trước báo giới rằng, các điệp viên Đức “không biết trước” về kế hoạch của Wagner và chỉ “báo cáo những gì có thể quan sát được”.