Theo Avia.pro, một thỏa thuận đã được ký kết giữa Bộ Quốc phòng Ukraine và công ty Quantum-Systems GmbH của Đức, được biết đến là nhà sản xuất loại UAV này.

Vào tháng 8/2022, lô 33 UAV đầu tiên được giao cho Ukraine. Việc sử dụng UAV này trên chiến trường đã khẳng định hiệu quả tác chiến cao.

Theo phía Ukraine, UAV Vector có một số đặc điểm quan trọng. Nó được trang bị cảm biến quang điện và hồng ngoại, cho phép phát hiện mục tiêu bất cứ lúc nào trong ngày. Một lợi thế quan trọng là các kênh truyền dữ liệu an toàn, nhờ đó UAV có thể truyền video đến các trạm mặt đất trong thời gian thực.

Ngoài ra, UAV Vector có chức năng AI (trí tuệ nhân tạo) để phân tích dữ liệu. Các thuật toán tích hợp có thể tự động xác định các đối tượng và nhanh chóng truyền thông tin tình báo quan trọng. UAV có khả năng đạt tốc độ lên tới 72 km/h và thời gian hoạt động lên tới 120 phút.

Ramzan Kadyrov, lãnh đạo Cộng hòa Chechnya thuộc Liên bang Nga. Ảnh: AP

Lãnh đạo Chechnya nói về tình hình ở Kreminna

Ông Ramzan Kadyrov, lãnh đạo Cộng hòa Chechnya thuộc Liên bang Nga, đã bác bỏ thông tin về sự đột phá của lực lượng vũ trang Ukraine gần Kreminna (Luhansk).

Lãnh đạo Chechnya cho biết, gần đây Ukraine đã tăng cường các hoạt động tuyên truyền thông tin sai lệch về các cuộc tấn công được cho là của lực lượng vũ trang Ukraine trên các khu vực khác nhau của mặt trận.

Theo thông tin từ phía Ukraine, tuyến phòng thủ của Nga gần thành phố Kreminna đã bị phá vỡ. Tuy nhiên, ông Kadyrov đã phủ nhận những tin đồn này.

Ông Kadyrov nhấn mạnh, các đơn vị lực lượng đặc biệt Akhmat đang kiểm soát tuyến phòng thủ trong khu vực và không nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào về cuộc tấn công của lực lượng vũ trang Ukraine.

Theo ông, ngay cả khi có khả năng đột phá từ phía quân đội Ukraine, các đơn vị Akhmat sẵn sàng cho các hành động đáp trả.