Đột quỵ có thể cực kỳ nghiêm trọng. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, 1 trong 6 trường hợp tử vong do bệnh tim mạch vào năm 2020 liên quan tới đột quỵ. 

Ngoài ra, cứ sau 40 giây có một người ở Mỹ bị đột quỵ và sau 3,5 phút có một người chết vì đột quỵ. 

Phần lớn người Mỹ dành khoảng 12 tiếng để ngồi mỗi ngày. Các nhà chuyên môn đã đưa ra những hậu quả nguy hiểm của việc không hoạt động kéo dài ở con người. Ngồi quá nhiều tăng nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường loại 2 và các bệnh mạn tính khác, bao gồm cả trầm cảm. 

Để loại bỏ tác dụng phụ nghiêm trọng của lối sống ít vận động, các bác sĩ khuyên người lớn nên hoàn thành ít nhất 150 phút tập luyện mức độ vừa phải đến mạnh mỗi tuần.

Ảnh minh họa: Greatpetcare

Nghiên cứu mới từ Đại học Bang San Diego, được công bố trên tạp chí Hiệp hội Y khoa Mỹ, cho thấy thực hiện các hoạt động hằng ngày với cường độ nhẹ hơn như làm việc nhà có thể làm giảm đáng kể nguy cơ đột quỵ.

“Hoạt động thể chất ở cường độ nhẹ bao gồm hút bụi, quét nhà, rửa xe, đi dạo, vươn vai hoặc chơi trò bắt bóng”, Steven Hooker, người đứng đầu nghiên cứu, giải thích.

Ông Hooker và các đồng nghiệp đã đo lường thời gian và cường độ hoạt động thể chất của 7.600 người lớn từ 45 tuổi trở lên, sau đó so sánh dữ liệu với tỷ lệ đột quỵ của nhóm này trong 7 năm. 

Họ phát hiện những người ít vận động từ 13 giờ trở lên mỗi ngày có nguy cơ bị đột quỵ tăng 44%.

Ông Hooker cho biết: “Hoạt động thể chất và việc ít vận động được đo bằng cảm biến gia tốc, cung cấp dữ liệu chính xác hơn đáng kể so với các nghiên cứu trước đây dựa trên hình thức tự báo cáo". 

Những người tham gia gắn một máy đo gia tốc ở hông, một máy dò chuyển động ghi lại chính xác hoạt động thể chất và thời gian ngồi - không hoạt động.

CDC ghi nhận chỉ 23% người trưởng thành ở Mỹ đáp ứng các khuyến nghị hằng tuần về hoạt động aerobic và tăng cường cơ bắp.

Tuy nhiên, nếu 10.0000 bước mỗi ngày nằm ngoài tầm với của bạn, việc đứng dậy và thực hiện hoạt động thể chất 10 phút từ nhẹ đến trung bình một vài lần trong ngày vẫn là chiến lược hiệu quả để giảm khả năng bị đột quỵ.

Chuyên gia Hooker nói: “Vì sức khỏe tổng thể của tim và não, hãy di chuyển nhiều hơn trong khả năng của bạn và ít ngồi hơn”.

An Yên (Theo Scitechdaily)