Đột quỵ là trường hợp cấp cứu y tế nghiêm trọng xảy ra khi nguồn cung cấp máu cho não bị gián đoạn. Một số trường hợp có thể tử vong. Đột quỵ do nhiều yếu tố khác nhau gây ra nhưng có nhiều cách để giảm nguy cơ phát bệnh. 

Giống như nhiều bất ổn sức khỏe khác, những món ăn hằng ngày có thể đóng vai trò nhất định trong khả năng bạn bị đột quỵ. Lý do là huyết áp cao, cholesterol cao, bệnh tiểu đường là những yếu tố làm tăng khả năng bị đột quỵ. Tất cả đều bị ảnh hưởng bởi chế độ ăn uống.

Táo và lê được đánh giá có lợi cho sức khỏe tim mạch. Ảnh: Livestrong

Chuyên gia dinh dưỡng người Anh Rob Hobson đề cập tới một nghiên cứu đăng trên tạp chí Xơ vữa động mạch. Nhóm tác giả đã xem xét thông tin của gần 75.000 người tham gia (35.000 phụ nữ và 40.000 nam giới). Họ hoàn thành bảng câu hỏi về tần suất sử dụng thực phẩm. 

Vào thời điểm khảo sát, các tình nguyện viên không bị đột quỵ, bệnh tim mạch vành và ung thư.

Trong vòng 10 năm sau đó, nhóm những người tham gia có tổng cộng hơn 4.000 ca đột quỵ, bao gồm 3.100 ca nhồi máu não, 400 ca xuất huyết não, 150 ca xuất huyết dưới nhện và 350 ca không rõ nguyên nhân. 

“Đây là một nghiên cứu thực sự thú vị làm nổi bật vai trò quan trọng của rau quả đối với sức khỏe tim mạch và đặc biệt là nguy cơ đột quỵ. Theo đó, những người ăn nhiều rau và trái cây nhất có nguy cơ bị đột quỵ thấp hơn”, chuyên gia Hobson nói. 

Sau đó, các nhà khoa học đã xem xét từng nhóm thực phẩm. Những người thường xuyên ăn táo và lê có nguy cơ bị đột quỵ thấp hơn 11% so với những người không ăn. 

Ông Hobson nói thêm: “Lê có chứa flavonoid là hợp chất thực vật chống oxy hóa, chống viêm và làm giảm nguy cơ mắc bệnh. Có vẻ như các hợp chất này cùng với hàm lượng chất xơ cao của quả lê đã có tác động đến việc giảm nguy cơ đột quỵ”. 

Các yếu tố làm tăng nguy cơ đột quỵ bao gồm thừa cân, hút thuốc, uống quá nhiều rượu, ăn thực phẩm không lành mạnh, tiền sử gia đình bị đột quỵ, huyết áp cao, bệnh tiểu đường, rung tâm nhĩ, cholesterol cao.