Ngày 20/11, Bộ trưởng Quốc phòng Phan Văn Giang đã ký quyết định về thành lập Đội Công binh số 2 tham gia hoạt động GGHB LHQ tại Phái bộ UNISFA thuộc Cục GGHB Việt Nam.

Đội gồm 203 cán bộ, nhân viên, trong đó có 22 nữ, được lấy từ các  Quân khu 1, 2, 3, 4; Quân đoàn 1, 2; Binh chủng Công binh, Đặc công, Thông tin liên lạc; Bộ Tư lệnh 86, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội; Học viện Quốc phòng; Học viện Quân y; Bệnh viện Trung ương Quân đội 108; Cục GGHB Việt Nam, Cục Hậu cần/Bộ Tổng Tham mưu, Cục Quân huấn.

Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến trao quyết định thành lập Đội Công binh số 2. Ảnh: Mạnh Hùng

Thiếu tướng Hoàng Kim Phụng, Cục trưởng Cục GGHB Việt Nam cho biết cục đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai và huấn luyện tổng thể cho đội.

Hiện toàn bộ quân số tham gia Đội Công binh số 1 tập trung tại Cục GGHB Việt Nam và đã được kiểm tra sức khỏe, rà soát văn bằng, chứng chỉ chuyên môn cũng như tham gia một số khóa huấn luyện về quân sự, hậu cần, kỹ thuật, tiếng Anh.

Sau lễ ra mắt hôm nay, Cục GGHB Việt Nam sẽ điều động 130 thành viên trong đội về Binh chủng Công binh huấn luyện chuyên môn đến tháng 2/2023, sau đó sẽ tập trung về Cục để huấn luyện tiền triển khai, huấn luyện chiến đấu bảo vệ đơn vị và một số nội dung bổ sung khác cho đến thời điểm lên đường.

Các sĩ quan Đội Công binh. Ảnh: Mạnh Hùng

Dự kiến trong đợt 1, đoàn tiền trạm 28 người sẽ đi vào tuần đầu tháng 5/2023. Đoàn chính thức dự kiến đi đợt 2 gồm 156 người sẽ lên đường vào trung tuần tháng 6/2023.

Các lực lượng còn lại sẽ tiếp tục được huấn luyện song song theo chuyên ngành về quân y, hậu cần, bảo vệ, tiếng Anh....

Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, nhấn mạnh, để tiếp tục triển khai có hiệu quả và đáp ứng yêu cầu của LHQ, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng về tham gia hoạt động GGHB trong thời gian tới các cơ quan, đơn vị và Đội Công binh số 2 cần chuẩn bị tốt mọi mặt.

Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến phát biểu giao nhiệm vụ. Ảnh: Mạnh Hùng

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đặc biệt lưu ý, các thành viên trong đội cần phát huy truyền thống của QĐND Việt Nam anh hùng, kế thừa truyền thống "mở đường thắng lợi" của lực lượng Công binh Việt Nam, tích cực hoàn thiện công tác chuẩn bị.

Trong đó cần chú trọng xây dựng bản lĩnh chính trị, lập trường tư tưởng, phẩm chất đạo đức, ý thức tổ chức kỷ luật của từng cá nhân và toàn đội khi triển khai và thực hiện nhiệm vụ ở phái bộ xa Tổ quốc.

Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị có liên quan làm tốt công tác huấn luyện, đặc biệt là nâng cao năng lực chuyên môn về công binh, công trình theo yêu cầu, nhiệm vụ của LHQ cũng như các nội dung huấn luyện cần thiết khác trước khi triển khai sang phái bộ.

Ảnh: Mạnh Hùng

Thay mặt Đội Công binh số 2, Thượng tá Nguyễn Việt Hưng, Đội trưởng hứa sẽ tiếp tục quán triệt và quyết tâm thực hiện các chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, nhanh chóng ổn định về mọi mặt, kiện toàn nhân sự, làm tốt công tác huấn luyện về chuyên môn cũng như công tác hậu cần kỹ thuật để sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Năm 2014, Bộ Quốc phòng đã thành lập Đội Công binh  số 1. Ngày 17/11/2021, Việt Nam lần đầu tiên ra mắt Đội Công binh số 1 với 203 người, trong đó có 184 thành viên chính thức và 19 người dự bị, cùng các trang thiết bị đi kèm để triển khai tới phái bộ UNISFA tại khu vực Abyei.

Trong thời gian làm nhiệm vụ, Đội Công binh đầu tiên của Việt Nam tại phái bộ của LHQ đã cung cấp các hoạt động hỗ trợ nhân đạo, giúp phái bộ thực hiện nhiệm vụ, góp phần vào công cuộc GGHB, tái thiết đất nước, mang lại cuộc sống hòa bình, ổn định cho người dân bản địa, đặc biệt là góp phần thực hiện chủ trương bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa.