Xã Thái Mỹ, huyện Củ Chi (TP.HCM) có phía Bắc tiếp giáp tỉnh Tây Ninh, phía Nam giáp Long An. Sau những nỗ lực xây dựng nông thôn mới, nơi đây đã đạt nhiều kết quả tích cực, chất lượng sống người dân được nâng cao.

Hạ tầng giao thông nông thôn xã Thái Mỹ đang phát triển với 121 tuyến đường, tổng chiều dài 78.123 km, trong đó đường từ trung tâm xã đến huyện đã được nhựa hóa hoặc bê tông hóa, đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện quanh năm.

Xã Thái Mỹ đã có nhiều thay đổi về cảnh quan, cuộc sống. Con đường nào cũng xanh, nhiều nhà trồng hoa, khang trang, sạch đẹp.

Trên địa bàn xã hiện có 3 cấp trường đều đã xây dựng đạt chuẩn và được thành phố công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và đạt kiểm định chất lượng giáo dục.

Lớp học võ thuật ngoài giờ tại Trường Tiểu học Thái Mỹ thu hút nhiều em nhỏ tham gia.

Khu vui chơi giải trí, thể thao cho trẻ em và người cao tuổi đáp ứng đời sống văn hóa tinh thần, thể dục thể thao cho người dân trên địa bàn.

Dù không có quy hoạch chợ truyền thống do địa bàn xã giáp ranh với chợ Trảng Bàng và chợ Phước Thạnh, trên địa bàn xã Thái Mỹ vẫn có nhiều tiệm tạp hóa và cửa hàng bình ổn giá. Ở đây, mặt hàng đa dạng, phong phú, giá cả tương đối ổn định, đáp ứng được nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân trên địa bàn.

Tỷ lệ diện tích đất sản xuất nông nghiệp được tưới và tiêu nước chủ động đạt từ 90% trở lên. Theo đó, trên địa bàn xã có 75 công trình thủy lợi, chiều dài 64,232km, đảm bảo nước phục vụ 100% nhu cầu sản xuất nông nghiệp được tưới và tiêu nước chủ động.

Huyện Củ Chi nổi tiếng với các vườn hoa lan, cung cấp cho thị trường thành phố và các địa phương lân cận. Khoảng 5 năm trước, bà Trà Thị Quy (ấp Tháp, xã Thái Mỹ, huyện Củ Chi) chuyển đổi 2.000m2 đất trồng lúa sang trồng lan. Kinh phí đầu tư khoảng 500 triệu đồng gồm lan giống, hệ thống tưới nước, cọc, lưới che... Trong năm 2022, vườn lan của gia đình bà Quy thu lãi khoảng 150 triệu đồng sau khi trừ chi phí vật tư, phân bón và tiền thuê nhân công. 

Bà Quy là một trong số hàng chục hộ dân Thái Mỹ mạnh dạn chuyển đổi đất lúa, đất vườn tạp sang trồng hoa lan, cho thu nhập khá cao, gấp vài lần so với những cây trồng trước đó. Đây cũng là nghề thế mạnh của bà con nông dân xã này nhiều năm qua, chất lượng cuộc sống được nâng cao.

Sau khi đạt những kết quả khả quan trong xây dựng nông thôn mới, TP.HCM sẽ nỗ lực triển khai xây dựng mô hình nông thôn mới thông minh, qua đó góp phần thay đổi diện mạo làng quê ngày càng khang trang, sạch đẹp, đời sống của người dân ngày một tốt hơn.

Theo Giám đốc Sở NN và PTNT TP.HCM Đinh Minh Hiệp, hiện nay Sở đang tham mưu UBND TP để xây dựng, hoàn chỉnh đề án thí điểm mô hình xã nông thôn mới thông minh tại xã Thái Mỹ, huyện Củ Chi giai đoạn 2023 - 2025.

Thanh Hùng, Hữu Hải, Văn Bắc và nhóm BTV