Tại Hội nghị, các đại biểu đã được các báo cáo viên của Văn phòng Thường trực về nhân quyền, Ban Tôn giáo Trung ương trình bày các chuyên đề: “Công tác nhân quyền trong tình hình mới...”; “Đảm bảo quyền tự do tín ngường, tôn giáo...”.

Các báo cáo viên đã cung cấp nhiều thông tin mới về hoạt động lợi dụng dân tộc, tôn giáo, dân chủ, nhân quyền chống phá Việt Nam; thông tin về quyền con người và các quan điểm, chủ trương, chính sách bảo đảm quyền con người của Đảng, Nhà nước ta. Đồng thời, chia sẻ kinh nghiệm đấu tranh với hoạt động lợi dụng vấn đề nhân quyền trong tình hình mới.

taphuan.png
Quang cảnh buổi tập huấn

Ông Lò Văn Tiến - Phó chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên cho biết: Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Điện Biên tình hình an ninh chính trị được giữ vững, ổn định, không xảy ra vụ việc phức tạp nào liên quan đến vi phạm nhân quyền.

Tuy nhiên, vẫn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp; các đối tượng thù địch, phản động lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo, dân chủ, nhân quyền để tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân, nổi lên là hoạt động tuyên truyền lập "Nhà nước Mông" diễn biến phức tạp trên không gian mạng; hoạt động lợi dụng tôn giáo, tuyên truyền các tà đạo, nhất là "Giê sùa", "Bà cô Dợ" chưa được giải quyết triệt để; tội phạm ma tuý diễn biến phức tạp, tính chất manh động, sẵn sàng sử dụng vũ khí nóng để chống trả lực lượng chức năng khi bị phát hiện, truy bắt; còn tình trạng tàng trữ vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trong nhân dân...

Trưởng Ban Chỉ đạo Nhân quyền tỉnh Điện Biên nhấn mạnh đây là hội nghị quan trong nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị, xã hội và đặc biệt là cán bộ trực tiếp tham mưu, thực hiện công tác nhân quyền trên địa bàn tỉnh.

PV