Cùng với nỗ lực thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, thời gian qua, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị đã vận động các nguồn đóng góp trong đơn vị và xã hội hóa, tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa cho bà con vùng cao, vùng biên giới, qua đó giúp người dân xóa đói giảm nghèo, vươn lên trong cuộc sống. Nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân vùng cao biên giới.

Được triển khai rộng khắp tại các Đồn Biên phòng trong những năm qua, các công trình ánh sáng đường biên của Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị đã mang lại hiệu quả tốt. Qua đó, thắp sáng những nẻo đường, góp phần nâng cao đời sống văn hóa và tinh thần cho người dân miền núi, khu vực khó khăn cũng như đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông ở khu vực biên giới.

Chỉ mất hơn 10 ngày thi công với sự nỗ lực, cố gắng của cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Hướng Lập, đoàn viên, thanh niên và nhân dân xã Hướng Lập, công trình "Ánh sáng vùng biên" tại bản Tà Păng, xã Hướng Lập do Đồn biên phòng Hướng Lập phối hợp với một số tài trợ đã hoàn thành, đưa vào sử dụng. Công trình có chiều dài 900m với 30 bóng đèn năng lượng mặt trời, với tổng số tiền là 150 triệu đồng. Công trình chiếu sáng sẽ góp phần thay đổi diện mạo vùng biên giới, giúp cho bà con, nhân dân và học sinh đi lại, vui chơi an toàn, đảm bảo an ninh trật tự, giảm thiểu các tệ nạn xã hội.

Chương trình “Ánh sáng vùng biên” được triển khai ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa đã mang đậm tình quân dân, góp phần xây dựng bộ mặt nông thôn khang trang, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn khu vực biên giới cũng như phát triển kinh tế-xã hội ở những vùng nông thôn và những bản làng còn nhiều khó khăn, xây dựng môi trường sống an toàn, văn minh.

Thôn Sê Pu-Tà Păng, xã Hướng Lập là thôn giáp biên giới, toàn thôn có khoảng 30 hộ dân với gần 150 nhân khẩu. Với đặc thù địa hình vùng cao nhiều núi đồi hiểm trở, dân cư sinh sống thưa thớt, điều kiện kinh tế, sinh hoạt thiết yếu của bà con nơi đây còn nhiều hạn chế. Trong đó, nguồn nước sạch sinh hoạt đang là nỗi lo lớn bởi nguồn nước ở đây chủ yếu lấy từ các công trình tự chảy và các khe suối cho nên chưa bảo đảm vệ sinh. Thấu hiểu khó khăn này, cán bộ, chiến sĩ Ðồn Biên phòng Hướng Lập đã tự nguyện đóng góp, đứng ra kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ xây dựng các công trình nước sinh hoạt để mang nguồn nước sạch “nghĩa tình” về tận thôn, bản.

Ðầu tháng 6/2023, công trình bể nước, nhà tắm, nhà vệ sinh được bàn giao trong niềm vui của người dân. Công trình này do cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Hướng Lập trực tiếp xây dựng với khoảng 300 ngày công. Sau khi công trình vệ sinh, nước sạch này đưa vào sử dụng sẽ góp phần giúp người dân được sử dụng nguồn nước đảm bảo, lâu dài, đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt, tạo ý thức cho người dân trong giữ gìn vệ sinh chung, bảo vệ môi trường sống; góp phần thực hiện tốt các tiêu chí trong tham gia xây dựng nông thôn mới. Đây là công trình thể hiện sự quan tâm sâu sắc, sự phối hợp hiệu quả giữa Đồn Biên phòng Hướng Lập với các tổ chức, cá nhân hảo tâm trong việc chăm lo cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn biên giới, góp phần giúp người dân từng bước ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Với sự nhiệt tình, trách nhiệm, luôn “coi việc của dân như việc của mình”, với những gì đã và đang thực hiện từng ngày, từng giờ giúp người dân vùng cao biên giới này, Đồn Biên phòng Hướng Lập thực sự trở thành “điểm tựa” vững chắc cho đồng bào Vân Kiều ở nơi biên cương này.

Có thể thấy, thực hiện phương châm “3 bám, 4 cùng” với đồng bào vùng biên, những người lính quân hàm xanh ở Quảng Trị đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, cộng đồng các dân tộc trên địa bàn xây dựng, phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, an ninh biên giới.

Bằng những việc làm cụ thể đó, các cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng Quảng Trị đã góp phần xây dựng mối đoàn kết quân dân ở khu vực biên giới ngày càng gắn bó bền chặt, thế trận biên phòng toàn dân được củng cố, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.