Năm 2022 đánh dấu là một năm khó khăn của thị trường ô tô toàn cầu khi có tới 7 trên 10 thị trường ô tô lớn nhất thế giới có mức tăng trưởng âm so với năm 2021.

Nguyên nhân chủ yếu đến từ sự thiếu hụt nguồn cung chip và linh kiện, chi phí nhiên liệu tăng cao và các căng thẳng chính trị. Dưới đây là tổng hợp danh sách các mẫu xe bán chạy nhất thế giới trong năm 2022 do Motor1 thực hiện.

Thị trường Trung Quốc: Xe điện thăng hoa

Thị trường ô tô lớn nhất thế giới là Trung Quốc vẫn có những tín hiệu tích cực nếu xét đến hàng loạt thách thức toàn cầu đang diễn ra. Sức tiêu thụ xe tại đây dù chỉ tăng nhẹ 2% so với năm 2021, lên 26,86 triệu xe nhưng còn tốt hơn cả năm 2019, khi đại dịch Covid-19 chưa đến.

Có tới 2 trong tổng số 3 mẫu xe bán chạy nhất tại Trung Quốc là xe điện. 

Đây là lần đầu tiên doanh số xe mới tại thị trường Trung Quốc có quy mô gần gấp đôi Mỹ. Phần lớn tăng trưởng đến từ sự phát triển chóng mặt của dòng xe điện, vốn được Chính phủ nước này khuyến khích mạnh mẽ.

Theo dữ liệu sơ bộ, xe điện chiếm tới 20% tổng doanh số bán hàng. Trong Top 3 mẫu xe bán chạy nhất thì đã có 2 cái tên của Trung Quốc gồm mẫu Wuling Hongguang Mini EV với 443.384 xe, đứng ở vị trí thứ 3 và quán quân BYD Song Plus đạt tổng cộng 459.424 xe.

Thị trường Mỹ: Mọi thứ đang trở nên xấu đi

Thị trường ô tô lớn thứ hai là Mỹ đang phải chịu nhiều áp lực lạm phát và lãi suất gia tăng. Doanh số bán xe mới trong năm 2022 chỉ đạt 13,83 triệu chiếc, giảm 8% so với năm 2021 và giảm 19% so với năm 2019. Đây là mức thấp nhất kể từ năm 2012.

Ford F-Series tiếp tục thống trị bảng xếp hạng các mẫu xe bán chạy tại thị trường Mỹ.

Xu hướng chuyển từ xe sedan và MPV cỡ lớn sang xe SUV và xe bán tải của người tiêu dùng không ngừng tăng bất chấp kết quả có tiêu cực. Tesla tiếp tục giành được vị trí cao với hai mẫu xe của mình ở đầu bảng xếp hạng dành cho xe điện.

Tuy nhiên, xe điện vẫn chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng lượng xe bán ra tại đây khi các mẫu xe bán tải vẫn được là sự lựa chọn hàng đầu của người dân Mỹ.

Cả 3 mẫu xe bán bán chạy nhất tại Mỹ đều nằm ở phân khúc bán tải với F-Series của Ford giữ vị trí đầu tiên với 653.957 xe. Theo sát là Chevrolet Silverado ở vị trí thứ hai (523.249 xe) và các mẫu xe của RAM ở vị trí thứ ba (488.344 xe).

Thị trường châu Âu: Tiếp tục rơi tự do

Ở châu Âu, tình hình không khác so với ở Mỹ là bao. Dữ liệu của 4 thị trường hàng đầu, chiếm tới 75% doanh số của cả khu vực châu Âu là Đức, Anh, Pháp, Ý và Tây Ban Nha cho thấy sự suy giảm vẫn chưa dừng lại.

Vào năm 2022, tổng doanh số bán xe mới ở khu vực này đạt 9,05 triệu chiếc, giảm 6% so với năm 2021, giảm 7% so với năm đại dịch (2020) và giảm mạnh 29% so với năm 2019.

Tại Đức, Volkswagen một lần nữa chiến thắng với 3 mẫu xe lần lượt ở ba vị trí dẫn đầu trên bục xếp hạng. Tại Pháp, vị thế thống trị của Tập đoàn Renault đã bị gián đoạn bởi quán quân doanh số mới - Peugeot 208 với 88.812 xe được bán ra.

Toàn bộ các mẫu xe bán chạy tại Đức đều của thương hiệu bình dân Volkswagen.

Cũng trong 4 năm qua, thị trường châu Âu đã giảm 3,7 triệu xe. Ngoại trừ thị trường Đức vẫn giữ được sự ổn định dù không tăng trưởng trong năm vừa qua nhưng cả 2 thị trường Pháp và Ý đều đã ghi nhận mức giảm lớn nhất 10% so với năm 2021.

Tuy nhiên, nếu so với năm 2019, toàn bộ các thị trường nằm trong TOP 5 tại châu Âu đều đã giảm tới 2 con số do tình trạng thiếu xe mới, chi phí sinh hoạt tăng cao và nguyên nhân chính đến từ cuộc khủng hoảng năng lượng diễn ra trên diện rộng tại châu Âu.

So với thị trường Đức, Pháp và Ý, quán quân đều là những mẫu xe thuộc thương hiệu nội địa, thị trường Tây Ban Nha và Anh lại chứng kiến những cái tên dẫn đầu là những mẫu xe đến từ Hàn Quốc và Nhật Bản. Cụ thể, Hyundai Tucson với 21.985 xe tại Tây Ban Nha và Nissan Qashqai với 42.704 xe tại Anh.

Nếu ở bảng xếp hạng tổng thể, các mẫu xe phổ thông thống trị bảng xếp hạng thì ở phân khúc xe điện, vị thế của Tesla Model Y là rất nổi bật khi dẫn đầu tại Đức và Anh, hai thị trường lớn nhất của dòng xe này tại châu Âu.

Những điểm sáng tại các thị trường khác

Không giống như thị trường Mỹ và châu Âu, tình hình ở thị trường Úc, Ấn Độ, Indonesia và Thổ Nhĩ Kỳ khá tốt. Doanh số bán hàng không chỉ tăng so năm 2021 mà còn cao hơn cả hai và ba năm trước đó.

Thị trường Úc rất chuộng những mẫu xe gầm cao dẫn động 4 bánh.

Đặc biệt, thị trường Úc đã chứng kiến ​​sự thành công của các loại xe gầm cao dẫn động 4 bánh. Ở vị trí đầu tiên là Toyota Hilux với tổng số 64.391 xe được bán ra, theo sát là Ford Ranger (47.479 xe) và Toyota RAV4 (34.845 xe).

Còn thị trường Ấn Độ đã đạt kỷ lục bán 4,37 triệu xe trong năm 2022, nhờ đó vươn lên trở thành thị trường xe lớn thứ 3 thế giới, trên cả Nhật Bản. Đây là lần đầu tiên Ấn Độ vượt qua Nhật Bản.

Tại Indonesia, ngành công nghiệp đang hướng tới sản lượng 1 triệu xe/năm trong giai đoạn 2013 - 2018. Sản lượng xe bán ra trong năm 2022 đã tăng 17% so với năm 2021 và tăng 95% so với năm 2020.

Mẫu xe điện Wuling Air EV được người dân ở xứ vạn đảo rất ưa thích.

Điều thú vị tại quốc gia Đông Nam Á này là người tiêu dùng có đã phản ứng khá tích cực với sự hiện diện của mẫu xe điện Trung Quốc Wuling Air EV được sản xuất trong nước.

Ngô Minh (theo Motor1)

Bạn có bình luận thế nào về góc nhìn trên? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!