“Chúng tôi sẽ chuyển 80 phương tiện vận chuyển bộ binh Iveco LMV Lynx và 150 xe tải Volvo có trong biên chế quân đội Bỉ, cho Ukraine. Đồng thời, các lực lượng vũ trang Kiev sẽ được trang bị một số vũ khí cầm tay như súng trường tấn công SCAR và súng máy Minimi.

Gói viện trợ này trị giá 93,6 triệu Euro, và là lô vũ khí lớn nhất mà Bỉ từng chuyển giao cho một quốc gia khác”, trang Army Recognition dẫn thông cáo từ Bộ trưởng Quốc phòng Bỉ Ludivine Dedonder. 

Súng trường SCAR được trang bị cho các nhân viên an ninh. Ảnh: Wikipedia

Theo ông Dedonder, việc nước này viện trợ các súng SCAR và Minimi sẽ giúp quân đội Ukraine “được trang bị những loại vũ khí cầm tay tiên tiến nhất”.

Súng trường SCAR

SCAR là súng trường tấn công được công ty quốc phòng FN Herstal của Bỉ nghiên cứu, phát triển và sản xuất trong những năm cuối thập niên 2000. Tính tới cuối năm 2022, loại súng này đã được ít nhất 20 quốc gia đưa vào sử dụng trong quân đội.

Súng trường SCAR-L (trên) và SCAR-H. Ảnh: Wikipedia

SCAR được chia làm 2 loại gồm SCAR-L và SCAR-H, với khối lượng, chiều dài súng và cỡ đạn khác nhau. SCAR sử dụng cơ chế nạp đạn bằng khí nén với hệ thống trích khí ngắn, khóa nòng xoay với 4 móc xếp theo hình chữ thập. Thân súng làm bằng nhôm chia làm 2 phần trên và dưới, hai phần súng này được nối với nhau bằng các đinh ghim.

Thông số hai loại súng SCAR-L và SCAR-H

Súng máy Minimi

FN Minimi là súng máy hạng nhẹ được nhà thiết kế Ernest Vervier làm việc tại tập đoàn FN Herstal sáng chế vào đầu thập niên 1970, và được đưa vào sản xuất từ năm 1975. 

Binh sĩ sử dụng súng máy FN Minimi. Ảnh: Army Recognition/ FN Herstal

Theo trang Military Today, FN Minimi có trọng lượng 7,31kg; dài 1,04m, trong đó nòng dài 0,46m; sơ tốc đầu nòng đạt 925 m/s; tốc độ bắn trên lý thuyết nằm trong khoảng 700-1.000 phát/phút; tầm bắn hiệu quả trong khoảng 600-800m. 

Tính tới cuối năm ngoái, loại súng này đã được đưa vào biên chế của hơn 45 quốc gia, trong đó Mỹ, Anh, Canada và Australia đã mua bản quyền và tự sản xuất phiên bản riêng dành cho quân đội.