Chiều 14/11, Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp phiên giữa 2 đợt của kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, cho ý kiến về Luật Viễn thông (sửa đổi).

Liên quan tài nguyên viễn thông, Chủ nhiệm Ủy ban KHCN&MT của Quốc hội Lê Quang Huy cho biết, có ý kiến đề nghị những số thuê bao dịch vụ viễn thông cũng cần được chia ra các nhóm để đánh giá đúng giá trị, giảm thiểu trường hợp bỏ cọc khi đấu giá và giao Bộ TT&TT quy định chi tiết. Ngoài ra có ý kiến đề nghị các biện pháp để kiểm soát việc bỏ đặt cọc tham gia đấu giá kho số viễn thông.

Ông Lê Quang Huy cho biết, việc đánh giá để phân nhóm theo giá trị các số thuê bao có cấu trúc đặc biệt là khó khả thi vì phụ thuộc vào quan niệm của người sử dụng, vùng, miền.

Việc xác định một mức giá khởi điểm cho số thuê bao thực hiện đấu giá cũng như lựa chọn hình thức đấu giá trực tuyến và theo phương thức trả giá lên của Luật Đấu giá tài sản hiện hành (tương tự triển khai thí điểm đấu giá biển số xe ô tô) sẽ tạo cơ hội cho nhiều người tham gia, tạo điều kiện để xác định được chính xác giá trị số thuê bao đấu giá theo cơ chế thị trường.

141120230209 z4879397870708 a17d86f5ecc316e552c3bf0968967e09.jpeg
Chủ nhiệm Ủy ban KHCN&MT của Quốc hội Lê Quang Huy.

Ông Huy cũng cho biết, việc người trúng đấu giá bỏ tiền đặt cọc là một vấn đề đang xảy ra trong đấu giá các loại tài sản đấu giá như đất đai, biển số xe ô tô... Luật Đấu giá tài sản năm 2016 đã quy định người trúng đấu giá có trách nhiệm thanh toán đầy đủ tiền mua tài sản đấu giá; trường hợp bỏ tiền đặt cọc là vi phạm thỏa thuận trong hợp đồng. 

Để tăng cường kiểm soát, xử lý việc bỏ tiền đặt cọc tham gia đấu giá, Ủy ban KHCN&MT đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ đạo các cơ quan có liên quan nghiên cứu bổ sung quy định, chế tài xử lý việc bỏ tiền đặt cọc vào dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản.

Thu phí số hiệu mạng: Làm rõ thu hộ hay thu nộp ngân sách

Chủ nhiệm Ủy ban KHCN&MT của Quốc hội Lê Quang Huy cho biết, có ý kiến đề nghị làm rõ việc các tổ chức quốc tế, khu vực hiện nay thu phí đăng ký sử dụng số hiệu mạng có làm ảnh hưởng đến các tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam không; Việt Nam có thu phí số hiệu mạng không. 

Luật Phí và Lệ phí chưa quy định về lệ phí đăng ký sử dụng, phí duy trì sử dụng số hiệu mạng vì từ trước đến nay, tổ chức quản lý địa chỉ Internet/số hiệu mạng khu vực Châu Á - Thái bình Dương (APNIC) không thực hiện việc thu phí số hiệu mạng.

Tuy nhiên, APNIC vừa thông báo sẽ thực hiện thu phí số hiệu mạng từ ngày 1/1/2025. Chính sách của APNIC sẽ miễn phí đối với 2 số hiệu mạng đầu tiên, từ số hiệu mạng thứ 3 trở đi sẽ phải đóng phí đăng ký 500 đô la Úc/1 số hiệu mạng và phí duy trì là 100 đô la Úc/một năm.

Tính đến tháng 10/2023, trong số 614 tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam đã đăng ký sử dụng số hiệu mạng, chỉ có 4 doanh nghiệp thuộc đối tượng phải nộp phí sử dụng số hiệu mạng theo chính sách mới của APNIC.

Ông Huy nhấn mạnh, đây là nghĩa vụ bắt buộc, thực hiện theo thông lệ, quy định quốc tế. Nếu Việt Nam không có quy định về phí, lệ phí cho số hiệu mạng, các tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam sử dụng nhiều số hiệu mạng sẽ gặp khó khăn trong việc đăng ký, sử dụng số hiệu mạng và ảnh hưởng đến hoạt động mạng, dịch vụ của doanh nghiệp trong thời gian tới. 

141120230224 thu truong bo thong tin va truyen thong pham duc long 1.jpeg
Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long.

Giải trình thêm về nội dung này, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long cho biết, số hiệu mạng đã được Luật Viễn thông 2009 quy định là tài nguyên Internet. Tuy nhiên, từ trước đến nay, APNIC không thu phí này. Do đó, trong danh mục phí, lệ phí được ban hành chưa có quy định về phí, lệ phí này. APNIC thông báo thu phí số hiệu mạng từ 1/1/2025, cụ thể lần đầu là 500 đô la Úc và 100 đô la Úc để duy trì.

Thứ trưởng Phạm Đức Long chia sẻ: "Số hiệu mạng này là do APNIC cung cấp cho Bộ TT&TT. Sau đó, Bộ sẽ cấp lại cho các nhà mạng. Có nghĩa là việc thu phí này thông qua cơ quan Nhà nước. Do đó, có kiến nghị đưa vào Luật Viễn thông sửa đổi và đồng thời bổ sung vào Luật Phí, lệ phí để thực hiện". 

Bộ TT&TT đã có nghiên cứu, đánh giá tác động đầy đủ và mức phí không lớn, tác động không nhiều đến doanh nghiệp. 

Nêu ý kiến, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng đề nghị làm rõ thêm phí này thu hộ APNIC hay thu nộp vào ngân sách? Ông Tùng cho rằng, nếu thu hộ sẽ không thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Phí, lệ phí, bởi Luật Phí lệ phí quy định rất rõ: phí lệ phí quy định tại Luật này là khoản thu thuộc ngân sách Nhà nước và không chịu thuế. 

141120230238 z4879402756445 467d0f376cdcd36024fb14088d0ccdda.jpeg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Kết luận nội dung này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị rà soát để đảm bảo tương thích giữa Luật Viễn thông, Luật Phí và lệ phí, Luật Quản lý thuế để nghiên cứu quy định trong luật nào cho phù hợp. "Nếu thu hộ nên để Bộ TT&TT hướng dẫn. Cần nghiên cứu để không xung đột luật này hay luật kia", Chủ tịch Quốc hội nói.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lưu ý, cần quy định nội dung này trong dự thảo Luật, qua đó mới có nguồn để trả cho quy định Internet của APNIC cũng như quốc tế.