Chiều 28/8, hội nghị Đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 4 thảo luận một số nội dung lớn của Luật Viễn Thông (sửa đổi).

Xin ý kiến của các đại biểu Quốc hội về việc đổi tên quỹ

Báo cáo tóm tắt một số vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau về dự luật này, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường (KHCN&MT) Lê Quang Huy cho biết, nội dung về Quỹ dịch vụ viễn thông công ích Việt Nam có 2 loại ý kiến khác nhau.

Loại ý kiến thứ nhất, đề nghị không quy định về quỹ trong dự thảo luật vì hiện nay đã phủ sóng tất cả vùng sâu, vùng xa; hoạt động chưa phù hợp với Luật Ngân sách nhà nước; hoạt động chưa hiệu quả, nhiều vướng mắc, bất cập.

Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lê Quang Huy

Loại ý kiến thứ hai đề nghị giữ quy định về quỹ trong dự thảo luật nhưng cần hoàn thiện quy định về quỹ cho phù hợp và hoạt động hiệu quả hơn. Dự thảo Luật đang được thể hiện theo loại ý kiến này.

Thường trực Ủy ban KHCN&MT thống nhất với loại ý kiến thứ hai. Bởi việc này nhằm tiếp tục thể chế hoá chủ trương của Đảng “Chú trọng phát triển hạ tầng thông tin, viễn thông, tạo nền tảng chuyển đổi số quốc gia, từng bước phát triển kinh tế số, xã hội số”. 

Ông Huy cho hay, tại các vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn vẫn cần tiếp tục triển khai hạ tầng cáp quang, phủ sóng 4G, 5G đến địa bàn cấp thôn; đồng thời, tiếp tục hỗ trợ các đối tượng sử dụng dịch vụ viễn thông công ích, thiết bị đầu cuối. 

Trong khi đó, số lượng các doanh nghiệp tham gia thị trường viễn thông không nhiều do hạn chế về tài nguyên viễn thông. Doanh nghiệp thường chọn các địa bàn kinh doanh có lợi nhuận, mà không triển khai tại các vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo vì chi phí đầu tư lớn, doanh thu không đủ bù đắp chi phí. 

Hơn nữa theo công bố của Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU), có 91 nước trên thế giới duy trì quỹ để thực hiện phổ cập dịch vụ viễn thông.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban KHCN&MT, qua đánh giá, hoạt động của quỹ đã đạt được một số kết quả tích cực, nhiệm vụ chi của quỹ đúng đối tượng thụ hưởng. Tuy nhiên, hoạt động của quỹ trong thời gian qua còn bộc lộ một số tồn tại, hạn chế do hệ thống văn bản pháp luật về quỹ chưa hoàn thiện.

Tiếp thu ý kiến ĐBQH, các quy định về quỹ đã được sửa đổi, bổ sung, chỉnh lý cho phù hợp để quỹ có thể hoạt động hiệu quả hơn.

Theo đó, dự thảo luật hóa một số quy định đã thực hiện ổn định; bổ sung quy định về hình thức hỗ trợ; phương thức hỗ trợ bao gồm đấu thầu, đặt hàng, giao nhiệm vụ.

Dự luật giao Chính phủ quy định một số nội dung cụ thể về hoạt động của quỹ; chỉnh lý quy định về trách nhiệm của Thủ tướng, Bộ Thông tin và Truyền thông; bổ sung quy định về trách nhiệm của UBND cấp tỉnh trong việc phối hợp đề xuất xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình cung cấp dịch vụ tại địa phương.

Thường trực Ủy ban KHCN&MT nhất trí với việc giữ tên quỹ là Quỹ dịch vụ viễn thông công ích Việt Nam và xin ý kiến của các đại biểu Quốc hội về việc có nên đổi tên quỹ.

Tán thành với việc tiếp tục duy trì Quỹ dịch vụ viễn thông công ích Việt Nam

Đại biểu Nguyễn Minh Tâm (Quảng Bình) đánh giá cao sự chỉ đạo của Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội đối với các cơ quan chủ trì soạn thảo và các cơ quan, tổ chức hữu quan tiếp thu, nghiên cứu, tham vấn để tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật. 

“Phải nói rằng bản tiếp thu, giải trình rất rõ các ý kiến của các đại biểu, trong đó có ý kiến của cá nhân tôi đã tham gia tại kỳ họp thứ 5”, đại biểu Tâm nhấn mạnh.

Đại biểu Nguyễn Minh Tâm (Quảng Bình)

Theo đại biểu tỉnh Quảng Bình, hoạt động và việc cung cấp dịch vụ viễn thông công ích thông qua Quỹ dịch vụ viễn thông công ích đã phát huy vai trò rất lớn. Do đó đại biểu tán thành với việc tiếp tục duy trì quỹ này. 

Song để phát huy tối đa vai trò của quỹ, bà Tâm đề nghị quy định rõ các nội dung liên quan đến mục tiêu hỗ trợ, nguyên tắc hoạt động, cơ chế đặt hàng, quy định về đóng góp và sử dụng nguồn tài chính của quỹ đảm bảo tính minh bạch và phát huy vai trò của quỹ.

Đại biểu cũng đề nghị cơ quan soạn thảo, đặc biệt là Chính phủ tiếp tục đánh giá, xem xét những nội dung nào cần tập trung thực hiện trong thời gian tới, có thể quy định cụ thể tỷ lệ phân bổ kinh phí từ quỹ cho từng chương trình cụ thể.

Bày tỏ hết sức chia sẻ và tâm đắc với ý kiến của đại biểu Tâm, ông Lê Quang Huy cho biết trong quá trình giúp Ủy ban Thường vụ Quốc hội để tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật, Ủy ban hết sức sát sao với các quy định về Quỹ dịch vụ viễn thông công ích Việt Nam.

Trong đó, cơ quan thẩm tra cố gắng làm rõ những nguyên tắc, mục tiêu, tôn chỉ, mục đích, cơ chế thu chi của quỹ. Đây là các vướng mắc trong suốt thời gian vừa qua như các đại biểu Quốc hội đã nêu. 

“Tinh thần chung là chúng tôi sẽ nghiên cứu tiếp thu tối đa và sẽ hoàn thiện dự án luật này trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội để xin ý kiến của các Đoàn đại biểu Quốc hội, cũng như xin ý kiến của các cơ quan chức năng và trình Quốc hội trong kỳ họp thứ 6”, Chủ nhiệm Ủy ban KHCN&MT nói.

Một nội dung khác cũng được quan tâm là về đấu giá quyền sử dụng kho số viễn thông, tài nguyên Internet.

Tiếp thu ý kiến ĐBQH, để khắc phục các vướng mắc hiện nay, Chủ nhiệm Ủy ban KHCN&MT cho hay, dự thảo luật đã được chỉnh lý theo hướng quy định cụ thể các loại tài nguyên viễn thông cấp qua hình thức đấu giá.

Ngoài ra, dự thảo cũng quy định cách thức xác định giá khởi điểm cho từng loại tài nguyên trên cơ sở tham khảo kinh nghiệm quốc tế, phù hợp với tình hình phát triển kinh tế của đất nước và mức tiêu dùng của người dân.

Theo đó, giá khởi điểm để đấu giá số thuê bao di động được xác định bằng tổng sản phẩm trong nước (GDP) bình quân đầu người theo giá hiện hành của năm liền kề trước thời điểm đấu giá tính cho một ngày; quy định trình tự, thủ tục đấu giá thực hiện theo pháp luật về đấu giá tài sản.

Không gian mới cho viễn thông

Không gian mới cho viễn thông

Dũng cảm mở không gian tăng trưởng mới không chỉ là đòi hỏi của thời đại đặt ra với Tập đoàn Viettel mà còn là tầm nhìn phát triển trong các lĩnh vực thông tin và truyền thông, để viết tiếp truyền thống của ngành.