Báo cáo mới của Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA) nêu bật các triệu chứng truyền thống và ít được biết đến của đột quỵ. 

Bài đánh giá được công bố trên tạp chí Circulation đưa ra những kiến thức mới nhất về triệu chứng của các bệnh tim mạch, bao gồm cả đột quỵ.

Đột quỵ cấp tính, hay còn gọi là đột quỵ não, tai biến mạch máu não. Đó là khi mạch máu cung cấp cho não bị tắc nghẽn hoặc vỡ dẫn tới thiếu oxy và gây tổn thương não.

Nhận biết và phản ứng nhanh chóng với các triệu chứng đột quỵ là điều cần thiết. Điều trị kịp thời có thể ngăn ngừa nguy cơ tàn tật lâu dài và tử vong.

Cứ 40 giây lại có một người ở Mỹ bị đột quỵ. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, đó cũng là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong và tàn tật lâu dài ở nước này.  

Người bị đột quỵ có thể cảm thấy đau đầu, chóng mặt. Ảnh: Scripps

Đột quỵ có thể xảy ra với bất kỳ ai, nhưng nguy cơ mắc ở mỗi người khác nhau.

Khả năng bị đột quỵ ở nhóm trên 55 tuổi tăng gấp đôi sau mỗi thập kỷ. Bệnh tiểu đường, huyết áp cao, béo phì và cholesterol cao đều làm tăng nguy cơ bị đột quỵ.

Theo Insider, các triệu chứng đột quỵ quen thuộc bao gồm mặt chảy sệ, nói lắp, tay chân yếu liệt. Cụ thể, bệnh nhân thường đột ngột bị tê yếu ở mặt hoặc tay chân (thường ở một bên của cơ thể), nói khó, lú lẫn, chóng mặt, đi lại khó khăn do mất thăng bằng hoặc phối hợp kém, thị lực suy giảm ở một hoặc cả hai mắt.

Báo cáo của Hiệp hội Tim mạch Mỹ thông tin, các triệu chứng ít gặp hơn gồm xúc giác giảm, chóng mặt và song thị (nhìn một hóa hai). 

Hiện cần thêm các nghiên cứu để hiểu đầy đủ các triệu chứng đột quỵ sẽ như thế nào ở các nhóm khác nhau, có tính đến các yếu tố như: chủng tộc, dân tộc, tuổi tác và loại đột quỵ.

Theo một đánh giá năm 2021 được trích dẫn trong báo cáo của Hiệp hội Tim mạch Mỹ, phụ nữ có nhiều khả năng mắc các triệu chứng không liên quan đến một vùng cụ thể của não. Đó là tình trạng đau đầu, trạng thái tinh thần thay đổi, hôn mê. 

Nếu một người có dấu hiệu đột quỵ, gia đình cần đỡ họ tránh để bị ngã, cho nằm yên và nhanh chóng gọi xe cấp cứu. Bệnh nhân có khả năng phục hồi tốt nếu được điều trị kịp thời trong 4,5 giờ đầu (thời gian vàng). 

Lưu ý không bấm huyệt, châm cứu, đánh gió cho người bệnh dễ khiến tình trạng thêm nặng. Không cho bệnh nhân ăn uống, đề phòng nôn trào ngược. 

Bất ngờ méo mặt khi đang làm việc

Bất ngờ méo mặt khi đang làm việc

Bệnh nhân có tiền sử cao huyết áp do di truyền và phải điều trị bằng thuốc trong nhiều năm qua. Đây là một yếu tố nguy cơ có thể dẫn đến đột quỵ.